Thế giới

Ông Biden mời lãnh đạo "Bộ tứ kim cương" đến Nhà Trắng

07:45, 14/09/2021
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp các nhà lãnh đạo QUAD tại Nhà Trắng trong bối cảnh Mỹ tìm cách tăng cường hợp tác của nhóm.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo QUAD - ông Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - sẽ diễn ra vào ngày 24/9.

Psaki cho biết, “chính quyền Biden-Harris đã nâng cấp QUAD thành một ưu tiên, như đã thấy thông qua cuộc gặp trực tuyến đầu tiên của cấp lãnh đạo vào tháng 3, và hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ diễn ra trực tiếp".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: EPA/Bloomberg)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: EPA/Bloomberg)

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo QUAD sẽ tập trung vào việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực như chống lại COVID-19, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, hợp tác về công nghệ mới nổi và không gian mạng, cũng như thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ở khu vực Tây Thái Bình Dương gần đây liên quan đến việc các quan chức tuần duyên và hải quân Hoa Kỳ cam kết tăng cường sự hiện diện trong khu vực, bác bỏ quy định mới của Trung Quốc yêu cầu tàu nước ngoài đi vào khu vực "lãnh hải" phải đăng ký thông tin tàu và hàng hóa với các cơ quan Trung Quốc.

Hội nghị QUAD sẽ diễn ra sau hai cuộc gặp gần đây của các quan chức chính quyền ông Biden với Bắc Kinh, bao gồm một cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập khi đó nói với ông Biden rằng quan hệ hai nước đang đối mặt với "những khó khăn nghiêm trọng" do chính sách của Washington đối với Trung Quốc.

Một cuộc gặp khác của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Trung Quốc vào tháng 7 kết thúc với việc cả hai bên đều giữ lập trường cứng rắn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện