Thế giới

Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’

07:32, 01/09/2021
Tổng thống Joe Biden bảo vệ quyết định rút Mỹ khỏi Afghanistan, cho rằng đó là "quyết định tốt nhất cho nước Mỹ".

"Đây là quyết định đúng đắn. Một quyết định sáng suốt. Và là quyết định tốt nhất cho nước Mỹ", Tổng thống Joe Biden nói hôm 31/8, cho rằng lựa chọn duy nhất của Washington ở Afghanistan là "rời đi hoặc leo thang quân sự".

Tổng thống Joe Biden cho rằng, ông đã làm những gì đáng lẽ phải làm từ nhiều năm trước. “Tôi sẽ không kéo dài cuộc chiến này mãi mãi”, ông Biden nói. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích, lên án sự hỗn loạn trong chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan của chính quyền Biden. Tuy nhiên, ông Biden cho rằng cuộc di tản đã "thành công phi thường".

“Chưa từng có quốc gia nào làm được điều tương tự trong lịch sử; chỉ có Mỹ mới có đủ năng lực, ý chí và khả năng để làm điều đó”, ông Biden cho hay. Mỹ và các đồng minh đã sơ tán, đưa hơn 120.000 người rời Afghanistan.

Hôm 30/8, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này. Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra.

Sau khi Mỹ rút quân, các chiến binh Taliban đã tràn vào sân bay thủ đô Kabul, ăn mừng chiến tích.

"Xin chúc mừng Afghanistan... chiến thắng này thuộc về tất cả chúng ta", phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói, cho rằng đây là bài học cho các quốc gia khác muốn can dự vào Afghanistan.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện