Thế giới

Rút hết quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Biden vẫn hứa đảm bảo sơ tán an toàn

07:34, 31/08/2021
 Sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ đã rút hết quân ở Afghanistan, Tổng thống Joe Biden hứa đảm bảo an toàn cho việc sơ tán của dân thường trong những tuần và tháng tới.

"Chỉ huy trưởng liên quân và tất cả các chỉ huy của chúng tôi đều nhất trí rằng, kết thúc nhiệm vụ quân sự là cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống binh sĩ, đảm bảo an toàn cho việc sơ tán của dân thường đối với những người muốn rời khỏi Afghanistan trong những tuần và tháng tới”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Ông Biden cho biết đã giao nhiệm vụ Ngoại trưởng Antony Blinken thực hiện các nỗ lực để đảm bảo người Mỹ và những người Afghanistan làm việc cho Mỹ có thể rời khỏi nước này một cách an toàn trong những tuần tới. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Taliban đã đưa ra các cam kết về việc đảm bảo an toàn cho việc sơ tán và thế giới sẽ yêu cầu thực hiện cam kết đó. Điều này sẽ bao gồm hoạt động ngoại giao đang diễn ra ở Afghanistan, tạo điều kiện cho những người muốn rời đi và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan”, ông Biden cho biết thêm.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà ngoại giao và quân đội  Mỹ đã nỗ lực thực hiện chiến dịch sơ tán trong vài tuần qua, cũng như các tình nguyện viên đã và sẽ hỗ trợ người tị nạn trong những tuần tới.

Ông Biden cũng thừa nhận 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tuần trước bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul - vụ việc chết chóc nhất ở Afghanistan đối với quân đội Mỹ trong nhiều năm trở lại đây.

Hôm 30/8, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này. Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện