Thế giới

Australia cấp phép tiêm chủng trẻ em 12-15 tuổi, 90.000 học sinh ở Mỹ cách ly do Covid-19

14:48, 27/08/2021
Hôm nay (27/8), Australia vừa quyết định tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Vaccine được sử dụng cho đối tượng này là Pfizer và việc tiêm chủng cho đối tượng này sẽ được bắt đầu từ giữa tháng 9 tới.

Trong thông báo đưa ra vào ngày hôm nay, Nhóm chuyên gia tư vấn tiêm chủng Australia khuyến cáo tiêm vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên. Trước đó, nhóm này mới chỉ khuyến cáo tiêm vaccine cho người từ 16 tuổi trở lên. Như vậy cùng với các khuyến cáo trước đó, độ tuổi tiêm chủng tại Australia hiện nay đã được hạ xuống 12. 

Tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: ABC News.
Tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: ABC News.

Quyết định này được đưa ra sau khi các chuyên gia đưa ra bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Pfizer và Moderna cho thấy hai loại vaccine này có thể làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại Covid-19 ở trẻ em. Đồng thời, vaccine cũng được xác định có thể giúp làm giảm tỷ lệ bị nhiễm virus, nhập viện và tử vong cũng như những tác dụng lâu dài của Covid-19 ở trẻ em.

Không chỉ có tác dụng với bản thân các em, việc tiêm vaccine cho trẻ em cũng sẽ giúp làm giảm tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng và điều này đã được chứng minh qua thực tế tại Mỹ và Israel. Việc tiêm vaccine cũng sẽ giúp làm giảm việc gián đoạn học tập và giảm khả năng dịch bùng phát ở trường học.

Sau khi Nhóm tư vấn tiêm chủng đưa ra khuyến cáo về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, sáng nay Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố thời điểm trẻ em có thể đăng ký tiêm vaccine là từ giữa tháng 9 tới: “Ủy ban Covid của Hội đồng an ninh quốc gia đã họp tối qua và quyết định về việc việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Quyết định này được đưa ra dựa trên lời khuyên của tướng Frewen và cùng với khuyến cáo mà Nhóm tư vấn tiêm chủng đưa ra vào ngày hôm nay chúng tôi đã có thể ra quyết định mở hệ thống đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi bắt đầu từ ngày 13/9 tới”.

Hiện tại Australia đang sử dụng 2 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng của nước này. Tuy vậy đến nay chỉ duy nhất vaccine Pfizer là được Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu Australia phê duyệt sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên trong khi vaccine AstraZeneca được sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên. Với vaccine Moderna, tuy Australia đã được cấp phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên nhưng với đối tượng từ 12 đến 17 tuổi thì đang được cân nhắc và quyết định về việc này sẽ được đưa ra vào đầu tháng 9 tới.

Trong khi đó, ít nhất 90.000 học sinh ở 19 bang ở Mỹ đã phải cách ly sau khi mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh chỉ một vài tuần sau khi năm học mới bắt đầu.

Nhiều bang ở Mỹ đã bắt đầu năm học mới và cho phép tổ chức học trực tiếp thay vì trực tuyến như trước đây. Tuy nhiên, chỉ một vài tuần sau ngày khai giảng, ít nhất 90.000 học sinh ở 19 bang ở Mỹ đã phải cách ly sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc bản thân mắc Covid-19. Số học sinh mắc Covid-19 gia tăng ở Mỹ chủ yếu là do sự lây lan nhanh chóng của Delta, biến chủng chủ đạo ở Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Theo Học viện nhi khoa Mỹ, hơn 180.000 trẻ em ở nước này mắc Covid-19 trong khoảng thời gian từ 12/8 tới 19/8, khoảng 4% so với tổng số 4,5 triệu trẻ ở Mỹ mắc Covid-19 kể từ khi bắt đầu dịch bệnh. Trẻ em chiếm khoảng 20% số ca mắc Covid-19 ở Mỹ tuần trước. Trong khi đó, số trẻ em phải nhập viện cũng đang gia tăng nhanh chóng. Riêng trong ngày 26/8, hơn 1.400 trẻ em đã phải nhập viện trên toàn nước Mỹ.

Hiện nay mới chỉ có duy nhất vaccine của Pfizer được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Trong khi đó, quy định bắt buộc sử dụng khẩu trang trong trường học vẫn đang là một vấn đề gây tranh cãi ở Mỹ, đặc biệt ở các bang ủng hộ đảng Cộng hòa./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện