Thế giới

Chính quyền Thủ tướng Suga Yoshihide chính thức khép lại

11:23, 04/10/2021
Sáng nay (4/10), Nội các của chính quyền Thủ tướng Suga Yoshihide đã đồng loạt từ nhiệm để chuẩn bị cho Nội các chính quyền mới dự kiến sẽ được công bố vào buổi chiều.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 16/9/2020 thay cho ông Abe Shinzo từ nhiệm vì lý do sức khỏe, chính quyền của ông Suga Yoshihide tại nhiệm đến ngày hôm nay là đúng 384 ngày.

Khi ông Suga Yoshihide nhậm chức Thủ tướng cũng là lúc Nhật Bản dồn sức cho hoạt động chống dịch Covid-19, chuẩn bị tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 bị hoãn sang năm nay. 

Ông Suga Yoshihide (Ảnh: NHK).
Ông Suga Yoshihide (Ảnh: NHK).

Tại Nhật Bản, có những thời gian, số ca nhiễm Covid-19 mới ở mức trên 25.000 ca trong 1 ngày, số ca tử vong tăng cao, hệ thống y tế quá tải, nhưng cho đến ngày hôm qua (3/10), toàn Nhật Bản chỉ ghi nhận số ca nhiễm ở mức 3 con số, số ca tử vong giảm đáng kể. Toàn Nhật Bản không còn địa phương nào phải áp dụng tình trạng khẩn cấp, nhiều hoạt động liên quan đến an sinh, hoạt động của các doanh nghiệp đã được nới lỏng, dần từng bước trở lại bình thường.

Trong tháng 8 và đầu tháng 9, Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đã được tổ chức thành công, mang lại dấu ấn đặc biệt của một kỳ Thế vận hội được tiến hành trong hoàn cảnh đặc biệt với những quyết tâm lớn của chính quyền Thủ tướng Suga Yoshihide. Tuy đến nay, trong nước vẫn còn có những ý kiến khác nhau, tuy nhiên, quốc tế đã đánh giá cao nỗ lực của Nhật Bản khi tổ chức trọn vẹn Olympic Tokyo 2020.

Ông Suga Yoshihide cũng đã nỗ lực trong việc thực hiện một xã hội công nghệ số, không tăng thuế tiêu dùng, giảm cước phí điện thoại di động. Ông cũng được một số thành viên Nội các đánh giá cao là người cần mẫn trong công việc, và là người “ấm áp”.

Trong quan hệ đối ngoại, chính quyền Suga Yoshihide đã duy trì được mối quan hệ đồng minh thân thiết với Mỹ, củng cố lòng tin đối với các nước trên thế giới nhất là trong việc cung cấp vaccine Covid-19 cho các nước gặp khó khăn.

Ông Suga Yoshihide là một trong số ít Thủ tướng Nhật Bản có xuất thân bình thường, không thuộc "dòng dõi". Trong phát biểu nhậm chức của mình vào năm ngoái, ông Suga Yoshihide mong muốn tạo ra một chính phủ làm việc vì dân, và ông đã làm như thế trong 1 năm qua./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện