Thế giới

Hai tỉnh của Lào giáp Nghệ An có nhiều ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng

17:22, 01/10/2021
Người phát ngôn Chính phủ Lào, bà Thipphakon Chanthavongsa, Thứ trưởng - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng chống dịch Covid-19, sáng 1/10, nói với báo giới rằng Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nước này đến 15/10, nhằm giảm thiểu các ca lây nhiễm Covid trong cộng đồng và hạn chế ca tử vong. 

Bà Thipphakon Chanthavongsa cho biết, lí do lệnh phong tỏa gia hạn kéo dài là do các ca lây nhiễm cộng đồng tại Lào trong tháng 9 vừa qua tăng đột biến, có ngày lên gần 700 ca, trong đó đến 90% là ca lây nhiễm trong cộng đồng mang chủng mới Delta.

Các vùng đỏ ở thủ đô Vientiane vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt lệnh phong tỏa
Các vùng đỏ ở thủ đô Vientiane, CHDCND Lào vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt lệnh phong tỏa.

Báo cáo ngày 1/10, cả nước Lào ghi nhận 464 ca, có 2 ca tử vong. Đến nay, Lào đã ghi nhận 24.310 ca mắc Covid-19, có 20 ca tử vong. Địa phương có ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất trong ngày vẫn là thủ đô Vientiane 220 ca và các tỉnh Luangprabang 70 ca, Champasak 63 ca, Bokeo 38 ca; sau đó là các tỉnh Khammuan, Bolikhamxay, Luangnamtha, Savannaket, Salavan, đều có ca lây nhiễm cộng đồng từ 1 đến 15 ca.

Riêng hai tỉnh của Lào có đường biên giới chung với Nghệ An là Xiengkhuang và Bolikhamxay, liên tục từ ngày 13/9 đến nay đều có ca nhiễm cộng đồng. Cụ thể, hai tuần qua, tỉnh Xiengkhuang có 23 ca và tỉnh Bolikhamxay có 46 ca.

Lào tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp cấm như các lần gia hạn trước đó đã quy định. Đáng chú ý, tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu truyền thống; dừng cấp visa du lịch, thăm thân đối với người nước ngoài. Riêng nhân viên ngoại giao, chuyên gia các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư có nhu cầu cần thiết về công việc phải được phép của Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống dịch. Đối với thực hiện cách ly giao cho các đại sứ quán, Trưởng các cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế chịu trách nhiệm tổ chức cách ly cho người của mình tại các khách sạn do Ủy ban chuyên trách cấp phép.

Đối với người nước ngoài đến Lào mà cần thiết di chuyển các tỉnh, cần phải có giấy giới thiệu và giấy chứng nhận đã cách ly 14 ngày và không phải cách ly tại tỉnh nơi đến; Ưu tiên người nước ngoài đã ở Lào thời gian dài và đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như công dân Lào.

Bên cạnh chú trọng tiêm vaccin thì Lào cũ ... viện phục vụ điều trị bệnh nhân Covid.j
Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêm vaccine, Lào cũng tăng cường tối đa phương tiện cấp cứu cho các bệnh viện phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cục trưởng Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Lào, ông Rattanaxay Phetsouvanh cho biết, đến nay, Lào đã tiếp nhận hơn 5 triệu liều vaccine và có gần 40% dân số Lào được tiêm một mũi vaccine ngừa Covid-19 (2.929.260 người), 27% dân số tiêm đủ hai mũi (2.012.302 người). Trong quý IV năm nay, Lào sẽ tiếp nhận thêm 2,5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 để đạt mục tiêu 50% dân số nước này được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và phấn đấu đến đầu năm 2022 Lào sẽ có khoảng 70% dân số được tiếp cận vaccine ngừa Covid-19.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện