Thế giới

Philippines tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân khét tiếng

08:05, 31/10/2021
Thiếu tướng Romeo Brawner xác nhận quân đội Philippines đã tiêu diệt một thủ lĩnh phiến quân được cho là "bị truy nã gắt gao nhất" trong một cuộc đụng độ hôm 30/10 ở tỉnh miền Nam Bukidnon.
Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch truy quét phiến quân Abu Sayyaf tại thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, Philippines, ngày 5/9/2016. Ảnh (tư liệu):
Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch truy quét phiến quân Abu Sayyaf tại thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, Philippines, ngày 5/9/2016. Ảnh (tư liệu):

Thiếu tướng Brawner - Tư lệnh Sư đoàn bộ binh số 4 của Lục quân Philippines cho hay chỉ huy lực lượng Quân đội Nhân dân Mới (NPA) George Madlos, còn được gọi là Ka Oris, và một phiến quân khác đã bị tiêu diệt sau cuộc đọ súng kéo dài 30 phút ở thị trấn Impasugong vào khoảng 11h30 sáng 30/10 (theo giờ địa phương). Quân đội Philippines cũng đã tịch thu một khẩu súng trường M14, một khẩu súng trường KG9 và một số băng đạn tại hiện trường.

Theo quân đội Philippines, Madlos - bị cáo buộc giết người và cướp tài sản - được cho là chỉ huy kiêm người phát ngôn của Mặt trận Dân chủ Quốc gia của NPA, một tổ chức bảo trợ cho các nhóm cánh tả. Phiến quân NPA đã thực hiện các hoạt động chống Chính phủ Philippines từ năm 1969. Lực lượng này tập trung tấn công vào các vùng nông thôn và những cuộc giao tranh quy mô nhỏ với quân đội.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Philippines vào năm 2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tái khởi động tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng nổi loạn kéo dài nhiều thập kỷ, tuy vậy, tiến trình này đã bị đổ vỡ.

NPA hiện có khoảng 3.000 quân, thấp hơn đáng kể so với mức độ cao nhất của lực lượng này vào những năm 1980.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện