Thế giới

18 tỉnh, thành của Lào đồng loạt ghi nhận ca mắc mới COVID-19

16:54, 17/11/2021
Bộ Y tế Lào cho biết, trong ngày 17/11, toàn bộ 18 tỉnh, thành của nước này đồng loạt ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên từ đầu dịch đến nay, dịch COVID-19 “phủ sóng” cả nước. 

Tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 17/11, Bộ Y tế Lào cho biết, trong số 1.073 ca được báo cáo, chỉ có 1 ca nhập cảnh được cách ly tại tỉnh Savanakhet, còn lại là ca mắc trong cộng đồng.

Thủ đô Vienitane vẫn dẫn đầu số ca mắc mới với 534 ca, tiếp theo là tỉnh Luangprabang 112 ca, tỉnh Vientiane 106 ca và tất cả các tỉnh đều ghi nhận ca mắc mới. Riêng 3 tỉnh giáp Nghệ An là Huaphanh có 6 ca, Xiengkhoang 1 ca và Bolikhamxay 20 ca. Đến nay cả nước Lào có tổng ghi nhận ca mắc COVID-19 là 57.397 ca.

18 tỉnh, thành của Lào đồng loạt ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Tại Kì họp thứ 2, Quốc hội Lào khóa IX, Thủ tướng Chính phủ Lào, Phankham Viphavanh nhận định, tình hình dịch COVID-19 tại nước này đang diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc mới trong cộng đồng không ngừng tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Thủ tướng Lào đề nghị, các Bộ ngành cần xây dựng kế hoạch mang tính chiến lược đưa đất nước phát triển trong “trạng thái bình thường mới”. Ông cũng giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương và Thông tin Văn hóa Thể Thao và Du lịch bàn bạc thống nhất các giải pháp, biện pháp để chuẩn bị mở cửa trở lại đất nước sao cho phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian sớm nhất.

Văn phòng chính phủ Lào cho biết, từ ngày 15/11 Lào dỡ bỏ các lệnh phong tỏa trên cả nước đối với giao thông đường bộ, đường hàng không và đường thủy nội địa mà không cần phải thực hiện các biện pháp cách ly từ điểm xuất phát đến điểm cuối và ngược lại đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong đó ưu tiên phụ nữ đang mang thai và trẻ em chưa đến tuổi tiêm vaccine.

Theo Trung tâm truyền thông Y tế và Giáo dục sức khỏe Bộ Y tế Lào, đến nay, nước này đã tiêm mũi 1 cho gần 49% dân số và tiêm đủ 2 mũi cho gần 41% dân số cả nước. Cá biệt Thủ đô Vientiane đã tiêm mũi 1 cho 76,3% số dân và tiêm đủ 2 mũi cho 70,2% số dân hướng tới mục tiêu tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ 2 mũi cho 50% dân số Lào trong năm nay và 80% dân số trong năm 2022.

 Bên cạnh đó Lào cũng tăng cường cơ sở hạ tầng y tế để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và được tiêm vaccine miễn phí trên toàn quốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong cuộc sống “trạng thái bình thường mới”.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện