Thế giới

Italy, Hà Lan, Anh ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

07:28, 28/11/2021
Các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Italy, Hà Lan và Anh đều có liên quan đến các hành khách nhập cảnh vào các nước này từ các nước châu Phi.
Hình ảnh dưới kính hiển vi từ viện y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phân lập và xuất hiện trên bề mặt tế bào của một bệnh nhân ở Mỹ.
Hình ảnh dưới kính hiển vi từ viện y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phân lập và xuất hiện trên bề mặt tế bào của một bệnh nhân ở Mỹ.

Ngày 27/11, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này.

ISS cho biết biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh vào Italy từ Mozambique.

Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Cùng ngày 27/11, giới chức y tế Hà Lan cho biết đã phát hiện “một số” trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron trong số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại London, sau quá trình giải mã gene, ngày 27/11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận hai trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh với biến thể B.1.1.529, còn được gọi là Omicron.

Hai trường hợp bị nhiễm này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi.

Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết nhờ khả năng giải mã gene tốt mà Anh đã xác định được 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Vương quốc Anh.

Ông cũng cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ công chúng Anh trước mối đe dọa đang nổi lên này và đó là lý do tại sao Anh đang tăng cường năng lực xét nghiệm tại các khu vực bị ảnh hưởng và đưa ra các hạn chế đi lại đối với 4 quốc gia là Malawi, Mozambique, Zambia và Angola.

Ông Sajid Javid cũng cho rằng việc xuất hiện các ca nhiễm biến thể Omicron tại Anh là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi đại dịch này và việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là rất quan trọng, nên người dân, nếu chưa tiêm thì nên đi tiêm và nếu đã tiêm rồi thì nên đặt hẹn mũi tiêm nhắc lại khi đủ điều kiện.

Trong khi đó, Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty, cho biết Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin về biến thể Omicron để có thể hiểu rõ về khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng vaccine của biến thể này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó đã thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh phải xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với COVID-19.

Ông Johnson nói với báo chí: “Chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả mọi người vào Anh phải tiến hành xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi nhập cảnh và phải tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính.”

Theo khuyến cáo từ UKHSA, Chính phủ Anh đã đưa thêm 4 nước là Malawi, Mozambique, Zambia và Angola vào danh sách đỏ từ 4 giờ sáng 28/11, theo đó các chuyến bay đi và đến từ 4 quốc gia này sẽ bị tạm dừng và những người trở về từ bốn quốc gia này sẽ phải làm xét nghiệm PCR và cách ly ít nhất 10 ngày.

Ngày 27/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng Bộ Ngoại giao nước này khuyến cáo người dân không đến 8 nước khu vực miền Nam châu Phi sau khi Nhà Trắng công bố những biện pháp hạn chế đi lại mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

CDC điều chỉnh khuyến cáo đi lại lên “Mức 4: Rất cao” đối với Nam Phi, Zimbabwe, Namibia, Mozambique, Malawi, Lesotho, Eswatini và Botswana trong khi Bộ Ngoại giao công bố khuyến cáo “Không đến” đối với nhóm nước này.

Trước đó hôm 22/11, CDC đã hạ mức khuyến cáo đi lại đối với Nam Phi xuống “Mức 1: Thấp”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện