Thế giới

Gần 1/3 số bang ở Mỹ phát hiện các ca mắc biến thể Omicron

07:21, 06/12/2021
Giới chức Mỹ ngày 5/12 cho biết biến thể Omicron đã lan rộng ra gần 1/3 số bang ở nước này, tuy nhiên, Delta vẫn là chủng chủ đạo ở Mỹ cho tới thời điểm này.

Tới nay đã có ít nhất 15 bang ở Mỹ có trường hợp mắc Omicron và phần lớn số này đều đã được tiêm phòng đầy đủ và có các triệu chứng nhẹ.

Biến thể Omicron đã lan rộng ra gần 1/3 số bang ở nước Mỹ.
Biến thể Omicron đã lan rộng ra gần 1/3 số bang ở nước Mỹ.

Tiến sỹ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, cơ quan này đang giám sát chặt chẽ Omicron đồng thời dự báo số ca mắc biến thể này sẽ còn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

“Chúng ta biết rằng Omicron có nhiều đột biến hơn các biến thể khác. Các đột biến này có liên quan tới các biến thể lây lan nhanh và thậm chí còn tránh được hệ miễn dịch hoặc các biện pháp điều trị. Đó là điều chúng tôi đang theo dõi rất cẩn thận. Điều chúng ta chưa biết đó là biến thể này lây lan thế nào, các loại vaccine hiện nay có hiệu quả ra sao và liệu biến thể này có dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hay không”, Tiến sỹ Rochelle Walensky nói.


Theo Tiến sỹ Walensky, mặc dù số ca mắc Omicron đang tiếp tục tăng, Delta vẫn là chủng chủ đạo khi các ca mắc biến thể này chiếm tới 99,9% trên tổng số 90.000 tới 100.000 ca nhiễm mỗi ngày ở Mỹ ở thời điểm hiện tại.  

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, từ ngày 6/12, Mỹ sẽ áp dụng các quy định mới về xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách quốc tế tới nước này. Theo đó, mọi hành khách quốc tế, bất kể quốc tịch hay tình trạng tiêm phòng, sẽ đều được yêu cầu có xét nghiệm âm tính với Covid-19 một ngày trước khi lên máy bay tới Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang cân nhắc tạm miễn quy định này đối với một số quốc gia nơi xét nghiệm trong ngày còn hạn chế, tuy nhiên, việc miễn bỏ tạm thời này có thể sẽ chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần.

Nhà Trắng hồi đầu tuần trước đã hạn chế đi lại đối với toàn bộ công dân nước ngoài vào Mỹ từ 8 nước ở miền Nam châu Phi, tuy nhiên tới nay Mỹ vẫn chưa mở rộng lệnh cấm tới các nước khác từng phát hiện biến thể này./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện