Thế giới

WHO tuyên bố năm 2022 phải là năm "chúng ta kết thúc đại dịch Covid-19"

11:06, 21/12/2021
Phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, thế giới phải đoàn kết cùng nhau và đưa ra những lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết để kết thúc đại dịch Covid-19 trong năm 2022.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, “năm 2022 phải là năm chúng ta kết thúc đại dịch”. Ông đề cập việc phát triển các loại vaccine thế hệ thứ 2 và thứ 3, cũng như việc phát triển các phương pháp điều trị kháng khuẩn, kháng virus và các đổi mới, sáng tạo khác.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

“Hy vọng chúng ta có thể đưa Covid-19 trở thành căn bệnh tương đối nhẹ, dễ dàng ngăn ngừa và như điều trị. Nếu có thể kiểm soát sự lây lan của virus ở mức nhỏ nhất, chúng ta có thể kết thúc đại dịch”, ông Ghebreyesus nói.

Trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ cuối năm đang tới gần, Tổng Giám đốc WHO nói rằng các nước nên hạn chế các sự kiện quy mô quốc gia trong dịp này, vì việc tập trung động người sẽ là “môi trường hoàn hảo” để biến thể Omicron lây lan.

WHO cảnh báo các lễ hội dịp cuối năm có thể khiến số ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng cao, hệ thống y tế bị quá tải, đồng thời thúc giục người dân hạn chế tụ tập không cần thiết.

“Một sự kiện bị hủy bỏ vẫn tốt hơn một cuộc sống bị hủy bỏ. Hiện giờ việc hoãn, hủy các sự kiện và ăn mừng sau sẽ tốt hơn là ăn mừng bây giờ để rồi phải đau buồn sau đó”, ông Ghebreyesus nói.

Kể từ khi được các nhà khoa học Nam Phi phát hiện đầu tiên cuối tháng 11 vừa qua, biến thể Delta hiện đã lây lan tới hàng chục quốc gia trên thế giới./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện