Thế giới

Tòa án bang New York (Mỹ) yêu cầu cựu Tổng thống Donald Trump hầu tòa

07:33, 04/01/2022
Theo tài liệu tòa án được công bố ngày 3/1, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đã gửi trát yêu cầu cựu Tổng thống Donald Trump, con trai Don Jr., và con gái Ivanka phải hầu tòa trong cuộc điều tra đối với các hoạt động kinh doanh của gia tộc Trump.
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: internet
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: internet

Tài liệu cho biết, bà James - thành viên đảng Dân chủ, trong tháng trước đã gửi trát yêu cầu gia đình cựu Tổng thống Trump làm chứng trong cuộc điều tra dân sự của bà. Tài liệu được công bố sau khi tờ Washington Post trong tháng 12/2021 đưa tin bà James đã yêu cầu cựu Tổng thống Trump làm chứng trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 7/1 tới. Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra Mỹ cho biết cũng muốn lấy lời khai hai người con lớn của ông Trump.

Sau thông tin của Washington Post, cựu Tổng thống Trump đã kiện Tổng chưởng lý James, với cáo buộc bà vi phạm quyền lợi hợp hiến của ông với cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Hiện luật sư của gia đình Trump cho biết gia đình cựu Tổng thống Mỹ sẽ phản kháng các yêu cầu hầu tòa, cho rằng động thái của cơ quan công tố bang New York đã vi phạm quyền hiến pháp cơ bản.

Từ tháng 3/2019, Tổng chưởng lý James đã tiến hành cuộc điều tra liệu tập đoàn Trump Organization có công bố sai giá trị tài sản của mình hay không, với mục đích đạt ưu đãi từ thuế và các khoản vay ngân hàng. Tháng 10/2020, Eric, con trai của ông Donald Trump và là phó Chủ tịch của Trump Organization, đã phải xuất hiện làm chứng tại văn phòng của bà James. 

Hiện Trump Organization cũng đang chịu cuộc điều tra của cơ quan công tố hạt Manhattan về khả năng vi phạm tài chính và gian lận bảo hiểm.

  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện