Thế giới

Tổng thống Nga điện đàm với Tổng thống Pháp về tình hình Ukraine

07:18, 21/02/2022
Ngày 20/2, Điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến của phía Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với nội dung trọng tâm là sự leo thang tình hình ở Donbass- Ukraine.

Theo Điện Kremlin, tiếp tục các cuộc thảo luận trong chuyến thăm gần đây của Tổng thống Pháp tới Moscow và các cuộc tiếp xúc qua điện thoại thường xuyên, một cuộc trao đổi quan điểm kỹ lưỡng đã được tổ chức về tình hình xung quanh Ukraine, cũng như về việc xây dựng các bảo đảm pháp lý lâu dài cho an ninh của Liên bang Nga.

Trong cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga - Pháp, mối quan tâm nghiêm túc đã được bày tỏ về tình hình xấu đi nghiêm trọng trên đường dây liên lạc ở Donbass. Tổng thống Putin lưu ý rằng, nguyên nhân leo thang là các hành động khiêu khích của lực lượng Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga cũng thu hút sự chú ý đến việc các quốc gia NATO đang bơm vũ khí hiện đại và đạn dược cho Ukraine, điều này đang thúc đẩy Kiev hướng tới một giải pháp quân sự cho cái gọi là vấn đề Donbass. Kết quả là dân thường ở DPR và LPR phải chịu thiệt hại, những người phải sơ tán sang Nga để thoát khỏi các cuộc pháo kích ngày càng tăng. 

Tổng thống Nga V.Putin (nguồn: Tass)
Tổng thống Nga V.Putin (nguồn: Tass)

Phía Nga một lần nữa nhấn mạnh rằng, Kiev chỉ đang bắt chước quá trình đàm phán, kiên quyết từ chối thực hiện các thỏa thuận Minsk và các thỏa thuận đạt được ở định dạng Normandy. Xét đến tính gay gắt của tình hình hiện tại, các tổng thống Nga-Pháp cho rằng, cần tăng cường tìm kiếm các giải pháp bằng các phương thức ngoại giao qua các bộ ngoại giao và cố vấn chính trị của các nhà lãnh đạo các nước tham gia định dạng Normandy. Các cuộc tiếp xúc này được thiết kế để giúp khôi phục lệnh ngừng bắn và đảm bảo tiến độ giải quyết cuộc xung đột xung quanh Donbass.

Với tất cả những điều này, Tổng thống Nga V.Putin nhắc lại sự cần thiết của Mỹ và NATO phải xem xét các yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh và đáp ứng các yêu cầu đó một cách cụ thể và đúng trọng tâm.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Pháp đã đồng ý để tiếp tục các cuộc tiếp xúc ở các cấp độ khác nhau./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện