Thế giới

Mỹ từ bỏ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

08:27, 10/03/2022
 Hôm 9/3, Mỹ từ bỏ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, cho rằng đây sẽ là một động thái "rủi ro cao" có thể làm tăng khả năng leo thang của Nga với NATO.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng việc chuyển giao các máy bay MiG-29 sẽ không thay đổi nhiều khả năng chiến đấu của Ukraine so với Nga, đồng thời nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ trong việc cung cấp các loại vũ khí khác.

"Cộng đồng tình báo (Mỹ) đã đánh giá rằng việc chuyển giao các máy bay MiG-29 cho Ukraine có thể bị nhầm là hành động leo thang và dẫn đến phản ứng đáng kể của Nga, từ đó có thể làm tăng khả năng leo thang quân sự với NATO", ông Kirby nói. 

Máy bay chiến đấu MiG-29. (Ảnh: Reuters)
Máy bay chiến đấu MiG-29. (Ảnh: Reuters)

"Do đó, chúng tôi cũng đánh giá rằng việc chuyển giao các máy bay MiG-29 cho Ukraine là một việc rủi ro cao”.

Người phát ngôn từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc điều gì đã dẫn đến sự đánh giá của tình báo Mỹ. Ông nói thêm rằng cách tốt nhất để hỗ trợ phòng thủ cho Ukraine là cung cấp cho họ vũ khí và các hệ thống mà họ cần trong cuộc chiến, đặc biệt là vũ khí phòng không và chống thiết giáp.

Trước đó, Washington đã tìm cách đẩy nhanh việc giao vũ khí cho Ukraine, nhưng trở nên chần chừ trước viễn cảnh máy bay chiến đấu bay từ lãnh thổ NATO vào khu vực chiến sự.

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo rằng thậm chí các quốc gia cung cấp sân bay cho Ukraine - chưa nói đến việc cử máy bay chiến đấu - để tấn công Nga có thể coi như đã tham gia vào cuộc xung đột.

NATO không muốn xung đột trực tiếp với Nga, một cường quốc vũ trang hạt nhân, và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ khả năng cử binh sĩ Mỹ tới Ukraine để chiến đấu, áp dụng cho cả binh lính trên bộ và trên không.

Ba Lan, một đồng minh NATO gây bất ngờ cho Washington khi công khai đề nghị chuyển máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga sản xuất tới căn cứ của Mỹ ở Đức, thông qua đó bổ sung lực lượng không quân cho Ukraine.

Theo Reuters, mặc dù Lầu Năm Góc phủ nhận việc quyết định liên quan đến Ba Lan chạm tới một “lằn ranh đỏ” mới, nhưng họ chỉ ra rằng việc cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu là một lựa chọn quân sự đã được loại bỏ, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Mỹ cũng từ chối những lời kêu gọi từ Kiev về việc tạo ra một vùng cấm bay đối với Ukraine, điều mà các chuyên gia quân sự cho rằng sẽ tương đương với việc Washington tham gia vào cuộc chiến với Nga.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tới Brussels vào tuần tới để hội đàm với các đối tác NATO.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện