Thế giới

Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối áp đặt trừng phạt chống Nga

18:54, 02/03/2022
Trung Quốc nói rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga có rất ít cơ sở pháp lý, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không đứng về phía nào.

Kênh RT (Nga) ngày 2/3 dẫn lời Guo Shuqing, người đứng đầu Ủy ban điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), cho biết Bắc Kinh không chấp nhận các biện pháp trừng phạt chống Nga, đặc biệt là những biện pháp được khởi xướng đơn phương.

 

 


“Đối với các biện pháp trừng phạt tài chính, chúng tôi không chấp thuận và đặc biệt là chúng tôi không chấp thuận các biện pháp trừng phạt được khởi xướng đơn phương, vì chúng không hiệu quả và có quá ít cơ sở pháp lý”, ông Shuqing nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố  áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khoản nợ có chủ quyền của Nga. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 ngân hàng Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng lưu ý rằng Trung Quốc phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt đơn phương nào chống Nga và Bắc Kinh chưa bao giờ coi phương pháp này là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không bắt buộc phải đứng về phía nào sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đề nghị các bên liên quan tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ankara không có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva vì họ "về cơ bản không tham gia vào các biện pháp trừng phạt như vậy". 

Bộ trưởng Cavusoglu cũng lưu ý rằng liên quan đến Công ước Montreux về quản lý eo biển Bosphorus và Dardanelles, Ankara đã gửi thông báo chính thức về quan điểm của mình về vấn đề này cho Moskva và Kiev. Nga đã đồng ý với đề xuất của Ankara về việc rút lại yêu cầu đi qua eo biển của một số tàu không thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, có chung đường biên giới với cả Ukraine và Nga ở Biển Đen.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện