Thế giới

Khủng hoảng Sri Lanka: Hơn 10 người thương vong do đụng độ với cảnh sát

07:29, 20/04/2022
Một người biểu tình đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương ngày 19/4, khi cảnh sát Sri Lanka nổ súng vào đoàn người biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu. Vụ việc xảy ra tại thị trấn Kegalle, miền Trung Sri Lanka.

Theo hãng tin AFP, cảnh sát Sri Lanka phải nổ súng trấn áp sau khi người biểu tình chặn một con đường quốc lộ để phản đối tình trạng thiếu hụt xăng dầu và giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng vọt. Vụ biểu tình này chỉ là một trong hàng loạt hành động phản đối của người dân Sri Lanka trên cả nước sau khi Tập đoàn Xăng dầu Ceylon – nhà phân phối nhiên liệu chính tại nước này quyết định tăng giá bán xăng thêm 65%.

Cảnh sát Sri Lanka ngăn chặn người biểu tình cố gắng xông vào dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. (Ảnh: Anadolu Agency)
Cảnh sát Sri Lanka ngăn chặn người biểu tình cố gắng xông vào dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. (Ảnh: Anadolu Agency)

Trong một động thái nhằm xoa dịu làn sóng dư luận vốn đang đòi Chính phủ từ chức, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 18/4 đã bổ nhiệm Nội các mới. Tổng thống đương nhiệm của Sri Lanka cũng thừa nhận sự giận dữ của dư luận trước năng lực điều hành yếu kém của chính quyền. Hàng chục nghị sỹ vốn ủng hộ Tổng thống Rajapaksa đã quay sang phản đối chính quyền hiện tại.

Tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng hiện tại ở Sri Lanka bắt nguồn từ năng lực quản lý yếu kém của chính quyền trong những năm qua, khiến nợ công gia tăng, nguồn dự trữ ngoại hối cạn kiệt. Đại dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2020 ảnh hưởng mạnh tới các nguồn thu chủ yếu của nước này từ du lịch và kiều hối. Tuần trước, Chính phủ Sri Lanka tuyên bố dừng trả nợ với khối nợ nước ngoài trị giá 51 tỷ USD. Sở Giao dịch Chứng khoán Colombo cũng đã dừng giao dịch nhằm ngăn chặn khả năng thị trường sụp đổ./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện