Thế giới

Nghị sĩ EU nói phương Tây có quyền cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine

07:22, 13/06/2022
 Ông Radoslaw Sikorski, một thành viên của Nghị viện châu Âu đồng thời là cựu Ngoại trưởng Ba Lan, cho rằng phương Tây có thể cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

“Phương Tây có quyền cung cấp cho Ukraine các đầu đạn hạt nhân để nước này có thể bảo vệ nền độc lập của mình”, ông Radoslaw Sikorski phát biểu với kênh truyền hình Espreso TV của Ukraine ngày 11/6. 

Ông Radoslaw Sikorski. Ảnh: Getty
Ông Radoslaw Sikorski. Ảnh: Getty

Ông Sikorski, từng là Ngoại trưởng Ba Lan từ năm 2007-2014, lập luận rằng Nga đã vi phạm Bản ghi nhớ Budapest.

Theo Bản ghi nhớ Budapest được ký kết năm 1994 giữa Ukraine, Nga, Anh và Mỹ, Kiev đã đồng ý loại bỏ kho vũ khí hạt nhân từ thời Liên Xô. Các bên cam kết “tôn trọng độc lập và chủ quyền và các đường biên giới của Ukraine”.

Ông Sikorski cáo buộc Nga đe dọa Ukraine bằng vũ khí hạt nhân và cho rằng phương Tây phải “ngăn chặn” Moscow.

Tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow đang có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Sẽ không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó sẽ không xảy ra”, ông Zaytsev cho biết khi đó.

Trong một hội nghị an ninh ở Munich, Đức vào ngày 19/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhắc lại Bản ghi nhớ Budapest. Ông cảnh báo rằng thỏa thuận này sẽ không còn hiệu lực nếu an ninh của Ukraine không được đảm bảo hoàn toàn.

“Ukraine đã nhận được các đảm bảo an ninh để đổi lấy việc loại bỏ kho hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới. Chúng tôi không có các vũ khí như vậy. Chúng tôi cũng không có sự đảm bảo”, ông Zelensky nói.

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh việc Ukraine có vũ khí hạt nhân sẽ là một mối đe dọa thực sự đối với Nga./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện