Thế giới

Syria tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine

16:18, 20/07/2022
Quan chức Syria ngày 20/7 thông báo nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine nhằm đáp trả hành động trước đó của Kyiv, cũng như để ủng hộ đồng minh thân cận là Nga.

“Cộng hòa Arab Syria quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine theo nguyên tắc có đi có lại, và để đáp trả quyết định trước đó của chính phủ Ukraine”, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Syria giấu tên nói với hãng thông tấn nhà nước SANA cho hay.

Cuối tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria, sau khi nước này công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

“Quan hệ giữa Ukraine và Syria sẽ không còn nữa”, ông Zelensky thông báo, gọi động thái của Syria là "chuyện vô giá trị".

Quân nhân Ukraine đứng trên xe tăng ở vùng Donbas, Ukraine hôm 12/7. Ảnh: Reuters.
Quân nhân Ukraine đứng trên xe tăng ở vùng Donbas, Ukraine hôm 12/7. Ảnh: Reuters.

Nga đã công nhận độc lập 2 vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine trước khi tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" hôm 24/2.

Hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk nằm trong vùng Donbas - trung tâm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay. Phần lớn khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Syria là quốc gia đầu tiên ngoài Nga công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai này.

Ngoài Syria, hôm 14/7, KCNA dẫn thông báo Triều Tiên “quyết định công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, đồng thời bày tỏ ý mong muốn phát triển quan hệ vì độc lập, hòa bình và hữu nghị”.

Kyiv đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng. Động thái này của Ukraine đã bị Triều Tiên chỉ trích sau đó.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện