Thế giới

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ từ chức

18:46, 07/07/2022
Theo Washington Post, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến tuyên bố từ chức vào 7/7, trong bối cảnh hơn 50 thành viên chính phủ của ông từ chức hàng loạt.

Ngoài ra, ông Johnson dự kiến sẽ có một bài phát biểu toàn quốc, The Washington Post dẫn tin từ văn phòng Thủ tướng. 

Trước đó, chỉ trong vòng 48 giờ, hơn 50 thành viên trong chính phủ ông Boris Johnson đã từ chức, nói rằng họ không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thủ tướng sau một loạt vụ bê bối. Bê bối mới nhất của chính phủ Johnson liên quan đến một nghị sĩ bị cáo buộc có hành vi tình dục không đúng đắn. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: CNBC)
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: CNBC)

Bộ trưởng Giáo dục Michelle Donelan khi kết thúc nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình vào sáng 7/7 nói: “Tôi thấy không có cách nào để ông (Johnson) tiếp tục vị trí, nhưng nếu không có cơ chế chính thức nào, có vẻ như cách duy nhất  là những người vẫn còn trong nội các buộc phải nhúng tay”.

Hai bộ trưởng được bổ nhiệm trong vài ngày qua cũng công khai kêu gọi ông Johnson rời nhiệm sở. Tân Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi, người thay thế ông Rishi Sunak sau khi vị quan chức này từ chức vào tối 5/7, nói với các nhà lập pháp rằng ông ủng hộ thủ tướng, nhưng sau đó kêu gọi Thủ tướng Johnson "ra đi một cách đàng hoàng".

Theo BBC, ông Johnson đã đồng ý từ chức nhưng dự kiến sẽ giữ vị trí cho đến mùa thu trong khi một cuộc cạnh tranh diễn ra để tìm người thay thế ông. Sau nhiều ngày ông từ chối từ chức, thông tin này được cho là sẽ khiến nhiều nhà lập pháp Đảng Bảo thủ hài lòng, khi trước đó họ đã cáo buộc Thủ tướng Johnson đẩy nước Anh vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

Thủ tướng Boris Johnson lên nắm quyền với lời hứa “hoàn tất Brexit". Ông đã giành được đa số phiếu trong nghị viện cho Đảng Bảo thủ của mình trong cuộc bầu cử năm 2019. Nhưng danh tiếng của ông đã sụt giảm nghiêm trọng sau một loạt các vụ bê bối, từ việc liên quan đến các khoản phạt của cảnh sát vì các bữa tiệc trong thời gian hạn chế COVID-19, cho đến chi phí trang trí dinh thự chính thức của ông. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện