Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu: Nga kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk

07:12, 04/07/2022
Cùng với việc làm chủ thành phố Lysychansk, lực lượng Nga về cơ bản đã kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk.

Theo TASS, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergey Shoigu ngày 3/7 đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc kiểm soát toàn bộ lãnh thổ nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR).

"Hôm nay, ngày 3/7/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng quân đội Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga Vladimir Putin về việc ‘giải phóng’ Cộng hòa nhân dân Lugansk", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Tính đến trưa 3/7 (theo giờ địa phương), lực lượng Nga đã vào tiến vào trung tâm thành phố và hoàn toàn kiểm soát Lysychansk. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergey Shoigu. (Ảnh: TASS)
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergey Shoigu. (Ảnh: TASS)

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, ngoài thành phố chiến lược Lysychansk, lực lượng Nga còn kiểm soát thêm một số khu định cư lân cận như Belogorovka, Novodruzhesk, Maloryazantsevo và Belaya Gora. Tổng diện tích lãnh thổ LPR kiểm soát trong 24 giờ qua đã tăng thêm 182 km vuông.

Về phía Kiev, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak trả lời phỏng vấn BBC đã bác bỏ tuyên bố của Moskva về việc thành phố Lysychansk đã nằm dưới "sự kiểm soát hoàn toàn" của lực lượng Nga. Ông Yuriy Sak cũng khẳng định cuộc chiến ở Lugansk vẫn chưa kết thúc.

Tuy nhiên, thông tin với BBC, ông Yuriy Sak thừa nhận rằng tình hình trong khu vực đã "rất căng thẳng trong một thời gian khá dài" khi các lực lượng Nga tấn công "không ngừng".

Lysychansk là thành phố cuối cùng Ukraine kiểm soát ở vùng Lugansk sau khi rút khỏi thành phố Severodonetsk bên kia sông Seversky Donets. Khi Lysychansk thất thủ, quân đội Nga và LPR kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk và có thể tiến sâu hơn trong Donbass, vùng gồm hai tỉnh Lugansk và Donetsk.

Bản đồ chiến sự ở miền đông Ukraine (Donbass) tính đến hết ngày 1/7. (Ảnh: Aljazeera).
Bản đồ chiến sự ở miền đông Ukraine (Donbass) tính đến hết ngày 1/7. (Ảnh: Aljazeera).

Trong một diễn biến khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Trung tướng Igor Konashenkov thông báo Ukraine đã bắn ba quả tên lửa đạn đạo Tochka-U nhằm vào thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới Ukraine.

Thống kê ban đầu vụ tấn công đã làm 7 người thương vong, đồng thời làm hư hại 11 chung cư và ít nhất 39 ngôi nhà ở Belgorod. Đây là thiệt hại nặng nhất của thành phố này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (24/2).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện