Thế giới

Ông Putin phản ứng với NATO sau quyết định về Phần Lan và Thụy Điển

08:05, 30/06/2022
Tổng thống Vladimir Putin hôm 29/6 cho biết Nga cảm thấy “không có vấn đề gì” với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

“Chúng tôi không gặp vấn đề với Thụy Điển và Phần Lan như với Ukraine”, AFP dẫn lời ông Putin nói trong cuộc họp báo từ thủ đô Ashgabat của Turkmenistan. “Chúng tôi không có sự khác biệt về lãnh thổ”.

"Không có gì có thể khiến chúng tôi bận tâm với việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Nếu Phần Lan và Thụy Điển muốn, họ có thể tham gia. Điều đó tùy thuộc vào họ. Họ có thể tham gia bất cứ thứ gì họ muốn", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Tuy nhiên, "nếu lực lượng và cơ sở hạ tầng quân sự được triển khai ở đó, chúng tôi có nghĩa vụ phải phản ứng tương xứng và đưa ra các mối đe dọa tương tự với những vùng lãnh thổ gây nguy hiểm cho chúng tôi”, ông nhấn mạnh. 

https://zingnews.vn/ong-putin-phan-ung-voi-nato-sau-quyet-dinh-ve-phan-lan-va-thuy-dien-post1331141.html
 Tổng thống Putin.

Ông Putin chỉ trích “tham vọng” của NATO, cáo buộc liên minh đang tìm cách khẳng định "quyền lực tối cao" thông qua xung đột Ukraine.

"Ukraine và hạnh phúc của người dân Ukraine không phải là mục tiêu của phương Tây và NATO, mà là phương tiện để bảo vệ lợi ích của chính họ", ông Putin cho biết, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng NATO và trên hết là Mỹ “từ lâu đã cần kẻ thù lâu dài giúp đoàn kết các đồng minh”.

Phần Lan và Thụy Điển quyết định nộp đơn gia nhập NATO sau khi Nga quyết định phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Từ trước đến nay, Nga luôn chỉ trích việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh, cho rằng đây sẽ là "nhân tố gây bất ổn" cho an ninh quốc tế.

Ngày 29/6, lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO đã nhất trí chính thức mời 2 nước gia nhập liên minh. Lời mời được gửi đi ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển, sau khi 3 bên đạt được thỏa thuận chung.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện