Thế giới

Severodonetsk thất thủ, Nga đã kiểm soát hoàn toàn

09:19, 26/06/2022
Nga đã kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk sau khi quân Ukraine rút khỏi thành phố.

Ngày 25-6, cả Ukraine và Nga đã xác nhận TP Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sau khi tiến công thành công thì lực lượng Nga đã thiết lập toàn quyền kiểm soát ở TP Severodonetsk và thị trấn Borivske ở gần đó, theo đài RT.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết TP Severodonetsk, thị trấn Borovskoye, các khu định cư Voronovo và Sirotino ở tỉnh Luhansk đã được “giải phóng hoàn toàn”. Ông Konashenkov làm rõ rằng điều này có nghĩa là “toàn bộ khu vực tả ngạn sông Siverskyi Donets nằm ở biên giới Luhansk đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga”.

Thị trưởng TP Severodonetsk - ông Oleksandr Stryuk phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Ukraine: “Thành phố hiện đang bị Nga kiểm soát hoàn toàn. Nga đang cố gắng thiết lập trật tự của riêng mình. Theo như tôi biết thì phía Nga đã chỉ định một số chỉ huy quân sự”.

Lính Ukraine chiến đấu ở TP Severodonetsk hồi đầu tháng 6. Ảnh: AP
Lính Ukraine chiến đấu ở TP Severodonetsk hồi đầu tháng 6. Ảnh: AP

Lãnh đạo Cục tình báo Ukraine - ông Kyrylo Budanov cho biết Ukraine đang tiến hành "một cuộc tái tổ chức mang tính chiến thuật" bằng cách rút lực lượng khỏi Severodonetsk. Ông nói thêm rằng ở Severodonetsk, quân Nga đang sử dụng chiến thuật giống như ở TP Mariupol tức là phá hủy hoàn toàn thành phố khiến Ukraine không thể phòng thủ “trong những đống đổ nát và bãi đất trống”, đồng thời cho biết quân Ukraine sẽ tới nơi có vị trí cao hơn để phòng thủ, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine sẽ giành lại các thành phố đã mất, bao gồm Severodonetsk. Ông nói: "Chúng tôi không biết cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu, sẽ cần thêm bao nhiêu cuộc tiến công, tổn thất và nỗ lực nữa trước khi chúng tôi nhìn thấy chiến thắng”.

Theo Reuters, lực lượng thân Nga cho biết quân Nga hiện đang tiến đánh TP Lysychansk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện