Thế giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc thông báo tập trận ngay trong đêm

07:20, 03/08/2022
Theo Bloomberg, quân đội Trung Quốc sẽ thử nghiệm tên lửa chiến thuật ngay trong đêm nay 2/8, chỉ vài giờ sau khi bà Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan.

Tờ Bloomberg dẫn thông báo của quân đội Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa chiến thuật ngay trong đêm 2/8, chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan.

Cụ thể, Chiến khu Trung bộ của Trung Quốc tuyên bố sẽ phóng thử vũ khí tầm xa ở eo biển Đài Loan, cũng như tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía đông Đài Loan từ tối 2/8. Bên cạnh đó chiến khu này cũng sẽ tiến hành một loạt “hành động quân sự liên hợp” với sự tham gia của cả hải quân và không quân ở vùng biển phía bắc, phía tây nam và phía đông nam đảo Đài Loan. 

Phái đoàn quan chức Quốc hội Mỹ do bà Nancy Pelosi (thứ 4 từ phải qua) sau khi đến Đài Bắc tối ngày 2/8. (Ảnh: The Guardian)
Phái đoàn quan chức Quốc hội Mỹ do bà Nancy Pelosi (thứ 4 từ phải qua) sau khi đến Đài Bắc tối ngày 2/8. (Ảnh: The Guardian)

Còn theo Tân Hoa Xã, bên cạnh thử nghiệm tên lửa, quân đội Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu tập trận bắn đạn thật tại 6 vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4/7-7/8. Bắc Kinh cũng cảnh báo các máy bay và tàu dân sự không đi vào khu vực tập trận.

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận sau khi bà Pelosi dự kiến rời Đài Loan vào ngày 3/8 cho thấy đây là một phản ứng thận trọng, theo Bloomberg.


Trong thông báo vào đêm 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến thăm của bà Pelosi là “hành động chính trị nghiêm trọng”.

“Tất cả những hậu quả phát sinh từ hành động này phải do phía Mỹ và các thế lực ly khai gánh chịu", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hàng loạt cơ quan của Trung Quốc như Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội), Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Văn phòng Công tác Đài Loan của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã ra tuyên bố phản đối chuyến thăm.

Trước đó hãng tin Reuters cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan trên một máy bay quân sự của Không quân Mỹ. Chiếc máy bay đã hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc vào lúc 22h45 (theo giờ địa phương).

Truyền thông Đài Loan cho biết, Taipei 101, tòa tháp có tính biểu tượng của Đài Loan đã bật sáng với dòng chữ chào mừng bà Pelosi tới Đài Loan. Khoảng 300 cảnh sát đã có mặt tại sân bay Tùng Sơn.

Bà Pelosi và phái đoàn của Mỹ đã được ông Joseph Wu – người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan và đại diện của Mỹ tại Đài Loan Sandra Oudkirk chào đón. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Kết quả bóng đá 7mvn hôm nay