Thế giới

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ USD cho Ukraine

07:25, 24/08/2022
Mỹ sẽ công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá khoảng 3 tỷ USD sớm nhất vào hôm 24/8.

Reuters đưa tin, thông tin này được quan chức chính quyền Mỹ tiết lộ hôm 23/8. Gói viện trợ chuẩn bị chuyển cho Ukraine sẽ được công bố vào Ngày Độc lập của nước này - 24/8.

Đợt viện trợ lần này của Mỹ sử dụng kinh phí quỹ từ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) - cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ tập đoàn công nghiệp thay vì lấy vũ khí từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ. 

Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine. (Ảnh: CNN)
Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine. (Ảnh: CNN)

Theo quan chức Mỹ, lô hàng viện trợ mới không bao gồm các loại vũ khí chưa được cung cấp trước đây cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Biden sẽ tập trung vào đạn dược và các mục tiêu trung hạn hơn như hệ thống phòng thủ.

Theo USAI, lô vũ khí mới của Mỹ viện trợ cho Ukraine có thể mất hàng tháng để đến châu Âu do công tác đàm phán, mua đơn hàng.

Đây được cho sẽ là gói viện trợ lớn nhất của Mỹ gửi tới Ukraine tính đến thời điểm này. Lầu Năm Góc hiện hỗ trợ quân sự cho Kiev hơn 10 tỷ USD.

Thời gian qua, Washington liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó với Nga. Hôm 19/8, Mỹ cung cấp cho Ukraine thêm lô vũ khí gồm máy bay không người lái, tên lửa HARM chống radar, và 1.000 tên lửa chống tăng Javelin... trị giá 775 triệu USD.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Trước tình hình Ukraine diễn biến khó đoán, Đại sứ quá Mỹ tại Kiev phát đi thông báo khuyến cáo người Mỹ rời khỏi Ukraine, đồng thời cảnh báo tình hình an ninh có thể xấu đi nhanh chóng.

Phát biểu khai mạc hội nghị quốc tế về Crimea ngày 23/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cam kết đem lại “tự do cho Ukraine và công dân ở Crimea” và tuyên bố lá cờ Ukraine sẽ tung bay trên tất cả lãnh thổ Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện