Thế giới

Hội đồng Bảo an nhóm họp về Triều Tiên, Mỹ - Trung tranh cãi gay gắt

11:51, 05/11/2022
 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây. Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí vô cùng căng thẳng với những tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy. Tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã chỉ trích việc Nga và Trung Quốc luôn bảo vệ Triều Tiên khiến nhiều nghị quyết và hành động của cơ quan này đối với Bình Nhưỡng không thể diễn ra. 

Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.
Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.

"Triều Tiên luôn được 2 quốc gia là Trung Quốc và Nga bảo vệ. Hai nước này luôn viện dẫn lý do để bảo vệ những hành động lặp lại của Triều Tiên khiến Hội đồng Bảo an không thể làm gì được. Đây là điều không thể chấp nhận được", bà Linda Thomas-Greenfield cho biết.

Đáp lại lời chỉ trích của phía Mỹ, đại diện thường trực Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an, ông Trương Quân nhấn mạnh, đối với vấn đề Triều Tiên, Hội đồng nên đóng vai trò xây dựng thay vì luôn gia tăng áp lực: "Đối với vấn đề Triều Tiên, Hội đồng Bảo an nên đóng vai trò tích cực thay vì gia tăng áp lực. Các cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an nên giúp duy trì sự ổn định và ngăn ngừa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, góp phần khởi động đối thoại và đàm phán, giải quyết tình hình nhân đạo và khó khăn mà Triều Tiên đang phải đối mặt thay vì tạo sự cản trở. Trong hoàn cảnh hiện nay, Hội đồng Bảo an nên nỗ lực giảm thiểu đối đầu, giảm căng thẳng và thúc đẩy các giải pháp chính trị".

Đây không phải là lần đầu tiên tranh cãi nổ ra giữa các thành viên Hội đồng Bảo an trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên. Được xem là một trong các vấn đề nóng và nhạy cảm, tình hình trên Bán đảo Triều tiên thường gây ra những tranh cãi gay gắt giữa các nước thành viên cơ quan này. Trước đó vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc và Nga cũng đã phủ quyết việc Mỹ kêu gọi áp đặt thêm trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng khi Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa trong khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành nhiều cuộc tập trận chung, trong đó mới đây nhất là cuộc tập trận  không quân mang tên cơn  bão Vigilant Storm  kéo dài trong 5 ngày, đến ngày 4/11, huy động 240 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện