Thế giới

Máy bay ném bom và tiêm kích Thế chiến II tông vào nhau ở Mỹ

08:24, 13/11/2022
Một máy bay ném bom và một tiêm kích thời Thế chiến II đã va chạm và rơi trong sự kiện triển lãm hàng không ở thành phố Dallas, bang Texas ngày 12/11.
Hai chiếc máy bay thời Thế chiến II va chạm và rơi vào ngày 12/11. Ảnh: AP.
Hai chiếc máy bay thời Thế chiến II va chạm và rơi vào ngày 12/11. Ảnh: AP.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết máy bay ném bom B-17 Flying Fortress đã va chạm với chiếc tiêm kích Bell P-63 Kingcobra khi cả hai tham gia triển lãm hàng không Wings Over Dallas. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h30 (giờ địa phương).

Tình trạng thương vong chưa được xác định. Có 6 người trên hai chiếc máy bay lúc xảy ra vụ va chạm, CBS News đưa tin.

Nhiều nhân chứng tham gia buổi triển lãm đã ghi lại khoảnh khắc hai máy bay va chạm, cho biết bị sốc trước sự cố này.

"Tôi chỉ đang đứng đó. Tôi hoàn toàn bị sốc và không thể tin được. Mọi người xung quanh đều há hốc miệng. Nhiều người đã khóc", Montoya, một người tham dự sự kiện cùng bạn, nói.

FAA và Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã bắt đầu điều tra vụ việc. Thị trưởng Dallas Eric Johnson gọi đây là "thảm kịch khủng khiếp", và kêu gọi cầu nguyện cho gia đình những nạn nhân.

Mảnh vỡ của máy bay sau vụ va chạm ở Dallas.
Mảnh vỡ của máy bay sau vụ va chạm ở Dallas.

Máy bay ném bom B-17 có 4 động cơ, đã đóng vai trò quan trọng để quân Đồng minh chiếm ưu thế trước Phát xít Đức trong Thế chiến II. Nó cũng là một trong những chiếc máy bay ném bom được sản xuất nhiều nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, tiêm kích Kingcobra thường được dùng bởi quân đội Liên Xô.

Lần gần nhất một chiếc B-17 bị rơi là vào tháng 10/2019, khiến 7 người chết tại sân bay ở Windsor Locks, Connecticut, theo AP.

Vấn đề an toàn trong các triển lãm hàng không luôn là điều đáng ngại, đặc biệt khi có những máy bay quân sự cũ. NTSB cho biết đã điều tra 21 vụ tai nạn kể từ năm 1982 có liên quan đến các máy bay ném bom thời Thế chiến II, với tổng cộng 23 người chết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện