Thế giới

Mỹ bác bỏ cáo buộc "bật đèn xanh" cho Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga

07:08, 12/12/2022
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 11/12 cho biết, Mỹ không khuyến khích Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi The Times hôm 9/12 trích dẫn một số nguồn tin cho biết Mỹ đã âm thầm “bật đèn xanh” cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào những mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Theo một nguồn tin quốc phòng Mỹ được The Times phỏng vấn, Lầu Năm Góc rõ ràng đã thay đổi lập trường về vấn đề này. Trước đó hôm 10/12, ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine nói rằng, Kiev không loại trừ khả năng tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters.
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC, khi được hỏi liệu ông có cho rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các sân bay nằm sâu bên trong nước Nga hay không, ông John Kirby cho biết “hãy để các lực lượng vũ trang Ukraine lên tiếng về hoạt động của họ” .

“Chúng tôi chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các hoạt động của Ukraine bên trong nước Nga. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng họ có thể bảo vệ đất nước và giành lại lãnh thổ đã mất”, ông Kirby khẳng định. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ và quan tâm đến nguy cơ cuộc xung đột leo thang vì điều này không có lợi cho người dân Ukraine cũng như không mang lại lợi ích cho chúng tôi hay cho Nga”.

Ông John Kirby cũng đề cập gói viện trợ quân sự mới nhất trị giá 275 triệu USD của Washington dành cho Ukraine, bao gồm tên lửa cho hệ thống HIMARS, đạn pháo, các bộ phận phòng không và các vũ khí khác. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó đã cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp cho Kiev vũ khí tầm xa để tấn công Nga sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” và có khả năng khiến Washington trở thành “một bên trực tiếp của cuộc xung đột”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện