Thế giới

Nga tuyên bố hệ thống Patriot sẽ trở thành mục tiêu nếu được chuyển cho Ukraine

08:33, 15/12/2022
Nga sẽ nhắm mục tiêu vào các hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ nếu loại vũ khí này được triển khai ở Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/12 cho biết Nga chắc chắn sẽ nhắm mục tiêu vào các hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ nếu loại vũ khí này được triển khai ở Ukraine.

Ông Peskov đưa ra bình luận trên khi được hỏi về phản ứng của Nga trước khả năng Mỹ chuyển giao các hệ thống Patriot cho Ukraine.

Tổ hợp Patriot. Ảnh: KT
Tổ hợp Patriot. Ảnh: KT

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, cuối tháng 11 đã tuyên bố rằng những vũ khí như vậy và nhóm vận hành chúng sẽ là mục tiêu hợp pháp nếu một thành viên NATO chuyển giao chúng cho Ukraine.

Khi được hỏi Điện Kremlin có ủng hộ lập trường của ông Medvedev hay không, ông Peskov xác nhận đúng như vậy, nhưng nói rằng không nên vội vàng đưa ra kết luận.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ca ngợi quyết định của Đức triển khai tên lửa Patriot tới Ba Lan. Ông cũng ca ngợi sự ủng hộ của Berlin đối với Kiev và nhấn mạnh rằng việc gủi các hệ thống tương tự tới Ukraine là tùy thuộc vào chính phủ các nước.

CNN mới đây đưa tin, Lầu Năm Góc đang hoàn thiện đề xuất trang bị cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tướng Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho hay, nếu được chuyển giao, mỗi khẩu đội Patriot sẽ yêu cầu “hàng chục quân nhân thuộc Lực lượng phòng không được huấn luyện tốt để vận hành”. Việc chuẩn bị cho các nhóm này sẽ cần nhiều tháng, vì vậy “trừ khi có một khóa huấn luyện bí mật diễn ra trong nhiều tháng, còn không thì ‘phê duyệt’ không có nghĩa là những hệ thống đó sẽ có mặt trên chiến trường ngay lập tức”.

Mỹ và các đồng minh đã cam kết hỗ trợ Ukraine về vũ khí, đào tạo và tài trợ cho “chừng nào còn cần thiết” để đánh bại Nga. Trong khi đó, Nga cảnh báo các nước phương Tây rằng việc “bơm” vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện