Thế giới

Hội nghị G20 không ra thông cáo chung về xung đột Nga - Ukraine

20:52, 25/02/2023
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm G20 đang diễn ra tại Ấn Độ sẽ không có thông cáo chung về xung đột giữa Nga - Ukraine trong ngày nhóm họp cuối cùng.

 

Ngày 25/2, Reuters đưa tin, hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm các nền kinh tế G20 đã không đạt được sự đồng thuận trong việc đưa ra một thông cáo chung về xung đột Nga - Ukraine trong phiên họp cuối cùng.

Mỹ và các nước đồng mình thuộc nhóm G7 trong hội nghị đã đề xuất một thông cáo chung lên án Nga về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên đề xuất này đã bị phái đoàn Nga và Trung Quốc phản đối.

Nga, thành viên của G20 gọi hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và không xem đó là một cuộc chiến tranh toàn diện. 

Hội nghị Bộ trưởng tài chính G20 không đạt được đồng thuận về thông cáo chung xoay quanh việc lên án xung đột Nga Ukraine. (Ảnh: BNN)
Hội nghị Bộ trưởng tài chính G20 không đạt được đồng thuận về thông cáo chung xoay quanh việc lên án xung đột Nga Ukraine. (Ảnh: BNN)

Nước chủ nhà hội nghị G20, Ấn Độ cũng không ủng hộ việc Mỹ và nhóm G7 gọi xung đột Nga - Ukraine là một cuộc chiến tranh toàn diện trong thông cáo chung, Reuters đưa tin.

Ấn Độ, nước đang giữ chức chủ tịch G20 hiện nay vẫn giữ quan điểm trung lập về chiến dịch quân sự đặc biệt, cũng như từ chối lên án về cuộc xung đột.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết các thành viên G20 không thể đi ngược lại tuyên bố chung đã được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, tháng 11 năm ngoái. Ở thời điểm đó hầu hết quốc gia thành viên G20 đều nhất trí về một thông cáo chung lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Le Maire quan điểm của một số quốc gia về cuộc xung đột đã thay đổi.

"Hoặc là chúng tôi có cùng tiếng nói hoặc chúng tôi không ký vào thông cáo chung cuối cùng", Bộ trưởng Le Maire nói.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner, phát biểu bên lề hội nghị cho biết G20 không thể đi ngược lại các thông cáo chung trước đây đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Một nguồn tin của Reuters cho biết các cuộc đàm phán về thông cáo chung tại hội nghị G20 lần này diễn ra khá khó khăn với việc Nga và Trung Quốc chặn các đề xuất của các nước phương Tây.

"Trong trường hợp các nước thành viên không đồng thuận đưa ra một thông cáo chung, Ấn Độ sẽ là đưa ra một tuyên bố chủ tịch để kết thúc hội nghị", nguồn tin của Reuters nói thêm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện