Thế giới

Hơn 3.800 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, giá rét làm tình hình thêm trầm trọng

07:52, 07/02/2023
Trận động đất 7,8 độ richter xảy ra hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.800 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Số nạn nhân thương vong tăng mạnh

Reuters dẫn nguồn Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất trên toàn thế giới kể từ sau cơn địa chấn ở Nam Đại Tây Dương vào tháng 8/2021.

Cơ quan Quản lý thảm họa và khẩn cấp (AFAD) cho hay, tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết là 2.316 và hơn 13.000 người khác đã bị thương. Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở nước này kể từ trận động đất có cường độ tương tự vào năm 1999.

Lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên tìm kiếm các nạn nhân và người sống sót mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất mạnh ở làng Besnia, gần thị trấn Harim, tỉnh Idlib (Syria), giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên tìm kiếm các nạn nhân và người sống sót mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất mạnh ở làng Besnia, gần thị trấn Harim, tỉnh Idlib (Syria), giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Syria, số người chết ít nhất là 1.444 người, số người bị thương khoảng 3.500.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi đây là thảm họa lịch sử và là trận động đất tồi tệ nhất tấn công nước này kể từ năm 1939, và chính phủ đang làm tất cả những gì có thể.

“Mọi người đang nỗ lực hết sức dù là mùa đông, thời tiết lạnh giá, và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn”, ông Erdogan nói. 

Việc tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn

Kết nối internet kém và việc những con đường nối giữa một số thành phố bị hư hại đang cản trở nỗ lực đánh giá và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Thời tiết lạnh giá càng gây khó khăn thêm cho cuộc sống của hàng nghìn người đang rơi vào cảnh không nhà cửa và bị thương sau động đất, cũng như làm ảnh hưởng lớn tới công tác cứu hộ. 

Nhiệt độ ở một số khu vực được dự báo giảm xuống mức gần như đóng băng vào ban đêm, làm trầm trọng thêm tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, và những người bị mất nhà cửa sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.  

Chiều ngày 6/2, Thổ Nhĩ Kỳ lại trải qua thêm một trận động đất khác có cường độ 7,5 độ richter, khiến có thêm nhiều tòa nhà bị đổ và thêm nhiều người thương vong. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện