Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục tìm thấy người sống sót thần kỳ sáu ngày sau động đất

10:24, 13/02/2023
Một người đàn ông 35 tuổi và một bé gái 13 tuổi đã được tìm thấy sau sáu ngày mắc kẹt dưới đống đổ nát vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng vì động đất đã vượt quá 28.000 người.

Tại tỉnh Hatay (phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ), đội cứu hộ Romania đã đưa một người đàn ông 35 tuổi tên Mustafa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà, khoảng 149 giờ sau trận động đất.

“Anh ấy vẫn ổn, vẫn có thể nói chuyện”, một nhân viên cứu hộ nói. “Anh ấy thúc giục chúng tôi đưa ra ngoài thật nhanh, vì anh ấy mắc chứng sợ không gian hẹp.”

Nhóm cứu hộ đặt Mustafa nằm lên cáng và quấn một chiếc chăn trong khi chờ xe cứu thương đến.

Tại vùng Besni (tỉnh Adiyaman), một bé gái 13 tuổi có tên Hanim Gullu đã được giải cứu thành công sau 145 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát. Gullu nhanh chóng được sơ cứu và đưa đến bệnh viện thành phố Diyarbakir.

Cùng ngày, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh một em bé được giải cứu 150 giờ sau trận động đất. Địa điểm của cuộc giải cứu không được tiết lộ. Em bé dường như vẫn khỏe mạnh và tỉnh táo, chỉ bị xây xát nhẹ.

Nguồn: Telegram

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 80.000 người đang được điều trị trong bệnh viện, với hơn 1 triệu người ở nơi trú ẩn tạm thời.

Người đứng đầu cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths mô tả trận động đất là sự kiện tồi tệ nhất ở khu vực này trong 100 năm qua. Ông cũng dự đoán số người chết ít nhất sẽ tăng gấp đôi.

Griffiths ca ngợi phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng kinh nghiệm của ông cho thấy việc các nạn nhân thất vọng với những nỗ lực cứu trợ ban đầu là thường xảy ra.

Đối mặt với những câu hỏi về cách xử lý hậu quả trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ bắt đầu tái thiết sau vài tuần. Ông cũng cho biết hàng trăm nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy.

Thổ Nhĩ Kỳ hứng động đất khi chuẩn bị tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 6. Nhưng ngay cả trước khi thảm họa ập đến, tỉ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Erdogan cũng đã giảm do lạm phát tăng vọt và đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ sụt giá.

Cuộc bỏ phiếu được coi là thử thách khó khăn nhất của Tổng thống Erdogan trong hai thập kỷ cầm quyền. Ông đã kêu gọi đoàn kết và lên án những quan điểm tiêu cực.

Một số người bị ảnh hưởng bởi trận động đất và các chính trị gia đối lập đã chỉ trích chính phủ về những nỗ lực cứu trợ chậm chạp và không đầy đủ ngay từ đầu. Tổng thống Erdogan thừa nhận có một số vấn đề, ví dụ như thách thức trong việc cung cấp viện trợ khi các tuyến đường bị hư hại, nhưng “tình hình hiện đã được kiểm soát”.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết các công tố viên đang điều tra độ vững chắc của các tòa nhà bị sập, và đã ra lệnh bắt giữ tới hơn 100 người được cho là có liên quan.

Trận động đất được xếp hạng là thảm họa thiên nhiên chết chóc thứ bảy trên thế giới trong thế kỷ này. Ít nhất 24.617 người Thổ Nhĩ Kỳ và 3.500 người Syria đã thiệt mạng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện