Thế giới

Tình báo Hàn Quốc tiết lộ cuộc sống của con gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un

17:06, 08/03/2023
Cô bé Kim Ju-ae (10 tuổi) được dạy học tại nhà và có sở thích là cưỡi ngựa, trượt tuyết, bơi lội.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện cùng con gái (giữa) tại một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Ảnh: KNCA
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện cùng con gái (giữa) tại một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Ảnh: KNCA

Theo hãng tin AP, tại một cuộc họp kín của ủy ban quốc hội Hàn Quốc ngày 7/3, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) nước này cho biết Kim Ju-ae chưa bao giờ ghi danh tại một trường học chính thức và đang được dạy tại nhà ở thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà lập pháp Yoo Sang-bum tham dự buổi họp dẫn lời NIS tiết lộ sở thích của cô bé là cưỡi ngựa, trượt tuyết và bơi lội.

NIS cho biết Kim Ju-ae cưỡi ngựa rất giỏi và nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất hài lòng với kỹ năng của con gái.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên và con gái của ông đã trở thành tiêu điểm thu hút chú ý của dư luận khi cùng nhau xuất hiện tại một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng. Tại sự kiện, một đơn vị kỵ binh nghi thức cưỡi ngựa trắng diễu hành qua quảng trường. Ngựa trắng là biểu tượng gắn liền với sự cai trị của gia đình nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) miêu tả bạch mã là một trong những con vật mà cô bé Kim Ju-ae yêu quý nhất.

Trước cuộc diễu hành, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng từng nhiều lần đưa con gái xuất hiện trước công chúng, bao gồm một bãi thử phóng tên lửa.

Ngày 8/2, Chủ tịch Kim Jong-un đã đến thăm một doanh trại quân đội cùng với con gái. Những bức ảnh do KCNA công bố cho thấy Kim Ju-ae ngồi giữa cha và mẹ Ri Sol-ju tại bàn tiệc, xung quanh là các sĩ quan quân đội cấp cao để chụp ảnh.

Động thái xuất hiện liên tục trước công chúng đã được giới quan sát đồn đoán cô bé 10 tuổi sẽ trở thành người kế vị của nhà lãnh đạo.

Mặc dù trong cuộc họp kín của ủy ban quốc hội, NIS nói rằng nhà lãnh đạo Kimg Jong-un vẫn còn quá trẻ và khỏe mạnh để chỉ định người kế nhiệm song việc đưa con gái xuất hiện dường như nhấn mạnh đến tính cấp thiết của một sự kế thừa quyền lực cha truyền con nối cũng như gửi thông điệp rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân để bảo vệ an ninh cho thế hệ tương lai.

Một số chuyên gia cho rằng gần như chắc chắn Kim Ju-ae là người kế vị cha mình vì truyền thông nhà nước Triều Tiên miêu tả cô bé là đứa con được ông Kim Jong-un yêu quý nhất, cũng như công bố những hình ảnh thân thiết giữa hai cha con. NIS cho hay Kim Ju-ae có một anh trai và một người em vẫn chưa biết rõ giới tính.

Kể từ khi thành lập vào năm 1948, Triều Tiên liên tiếp được cai trị bởi các thành viên trong gia đình Kim: cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Jong-il và ông nội là Kim Il-sung.

Cái tên Ju-ae cũng từng được cựu cầu thủ bóng rổ NBA Dennis Rodman nhắc đến khi nói tới cô con gái nhỏ của ông Kim Jong-un. Ju-ae từng tiếp xúc với Dennis khi ông này có chuyến đi tới Bình Nhưỡng vào năm 2013.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện