Thế giới

EU chuẩn bị áp gói trừng phạt thứ 11 lên Nga

08:51, 15/04/2023
Ủy viên châu Âu về ổn định tài chính và vốn thị trường Mairead McGuinness nói Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị áp đặt gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga.

"Châu Âu đã đưa ra 10 gói trừng phạt. Chúng tôi sẽ tung ra gói tiếp theo", bà Mairead McGuinness cho biết hôm 14/4.

Theo quan chức châu Âu, gói trừng phạt thứ 11 của EU đối với Nga sẽ tập trung vào các hành vi "né" biện pháp trước đó.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng Nga không tìm cách lách các biện pháp trừng phạt của chúng tôi", bà Mairead McGuinness nói thêm. 

EU đã tung 10 gói trừng phạt chống lại Nga. (Ảnh: Bloomberg)
EU đã tung 10 gói trừng phạt chống lại Nga. (Ảnh: Bloomberg)

“Các biện pháp trừng phạt đang có tác dụng và chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa. Chúng tôi cần xem xét việc thực thi đầy đủ các biện pháp này", bà Mairead McGuinness cho biết.

Trước đó, Politico dẫn nguồn quan chức ngoại giao EU cho hay, gói trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga dự kiến diễn ra ​​"ngay sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh".

Tháng trước, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói gói trừng phạt thứ 11 của EU áp đặt lên Moskva sẽ nhằm bịt các kẽ hở, cũng như các hành vi lách luật trừng phạt.

EU đã mở rộng các biện pháp trừng phạt chống Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm ngoái. Tổng cộng EU tung ra 10 gói trừng phạt với Moskva kể từ đó. 

Trong gói trừng phạt mới nhất hôm 24/2, EU hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với hàng hóa sử dụng lưỡng dụng (quân sự và dân sự), cũng như các biện pháp chống lại các thực thể hỗ trợ xung đột, tuyên truyền hoặc vận chuyển máy bay không người lái được Nga sử dụng.

Các biện pháp cũng liệt thêm nhiều cá nhân vào danh sách đen, trong đó có những người mà phương Tây cho là tham gia vào chiến dịch tuyên truyền của Nga, cá nhân tham gia sản xuất máy bay không người lái của Iran được triển khai ở chiến trường Ukraine.

Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của EU và bác bỏ tác động của các lệnh này lên Moskva.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện