Thế giới

Iran tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo mới

16:05, 25/05/2023
Hôm 25/5, Iran tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo có tầm bắn 2.000 km.

Thông tin được đưa ra hai ngày sau khi người đứng đầu lực lượng vũ trang Israel nói về khả năng "hành động" chống lại Tehran về chương trình hạt nhân.

Iran, quốc gia có một trong những chương trình tên lửa lớn nhất ở Trung Đông, cho biết vũ khí của họ có khả năng vươn tới các căn cứ của Israel và Mỹ trong khu vực.

Một tên lửa đạn đạo Khorramshahr thế hệ thứ 4 đất đối đất mới có tên Khaibar với tầm bắn 2.000 km được phóng tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, bức ảnh chụp ngày 25/5 năm 2023. (Ảnh: Reuters)
Một tên lửa đạn đạo Khorramshahr thế hệ thứ 4 đất đối đất mới có tên Khaibar với tầm bắn 2.000 km được phóng tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, bức ảnh chụp ngày 25/5 năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp sự phản đối của Mỹ và các nước châu Âu, Tehran tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển chương trình tên lửa "phòng thủ".

"Thông điệp của chúng tôi gửi tới kẻ thù của Iran là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước và những thành tựu của nước này. Thông điệp của chúng tôi tới bạn bè là chúng tôi muốn giúp ổn định khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammadreza Ashtiani cho biết.

Truyền hình nhà nước Iran phát sóng những gì họ nói là cảnh quay phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Khoramshahr 4, Iran, với tầm bắn 2.000 km, có thể mang đầu đạn 1.500 kg.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết tên lửa này được gọi là Kheibar, ám chỉ đến một lâu đài của người Do Thái bị các chiến binh Hồi giáo đánh chiếm trong những ngày đầu của đạo Hồi.

Hôm thứ Ba (24/5), vị tướng hàng đầu của Israel đã nêu ra triển vọng "hành động" chống lại Iran khi những nỗ lực của sáu cường quốc thế giới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran bị đình trệ, kể từ tháng 9 năm ngoái, trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại về những tiến bộ hạt nhân đang tăng tốc của Tehran.

Thỏa thuận hạt nhân mà Washington đã từ bỏ vào năm 2018 đã áp đặt các hạn chế đối với các hoạt động hạt nhân của Iran, kéo dài thời gian mà Tehran cần để sản xuất đủ nguyên liệu phân hạch cho bom hạt nhân. Tuy nhiên, Iran phủ nhận việc tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện