Thế giới

Lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Artemovsk (Bakhmut)

08:11, 21/05/2023
Người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin ngày 20/5 cho biết, các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Artemovsk (hay còn gọi là Bakhmut) - thành phố ở miền đông Ukraine.
Trung tâm thành phố Bakhmut bị tàn phá trong giao tranh. (Ảnh: Sputnik)
Trung tâm thành phố Bakhmut bị tàn phá trong giao tranh. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó, phía Kiev phủ nhận thành phố đã thất thủ, mặc dù xác nhận tình hình ở đây đang rất nguy cấp.

Artemovsk (Bakhmut), nằm ở phía bắc Donetsk, là tâm điểm của các đợt giao tranh gay gắt giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng qua.

Thành phố hơn 70 nghìn dân (trước xung đột) này là đầu mối giao thông quan trọng kết nối đến Donbass, và từng là trung tâm hậu cần trọng yếu của quân đội Ukraine đóng quân trong khu vực khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hơn 1 năm trước.

Sau nhiều tháng giao tranh, ngày 20/5, ông Prigozhin tuyên bố, lực lượng của Wagner đã đẩy lui quân đội Ukraine ra khỏi các vị trí cuối cùng bên trong thành phố Bakhmut.

Hãng tin Sputnik đưa tin, trong một đoạn video phát trên Telegram, người đứng đầu Wagner cho biết: “Hôm nay, ngày 20/5, lúc 12 giờ trưa, Bakhmut đã hoàn toàn trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin trong video ngày 20/5 tuyên bố lực lượng dưới quyền đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut. (Ảnh chụp màn hình)
Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin trong video ngày 20/5 tuyên bố lực lượng dưới quyền đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng theo ông Prigozhin, từ ngày 25/5, Wagner sẽ bắt đầu rút các đơn vị của mình khỏi thành phố để nghỉ ngơi và tái huấn luyện, đồng thời thiết lập nên "các tuyến phòng thủ cần thiết".

Ông Prigozhin thông tin thêm rằng quyền kiểm soát thành phố sẽ được bàn giao lại cho Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, phía Kiev phủ nhận Bakhmut đã thất thủ. Người phát ngôn của quân đội Ukraine Serhiy Cherevatii nói với hãng tin Reuters rằng thông tin này không đúng, khẳng định các đơn vị của Ukraine “vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Anna Malyar cho biết quân đội Ukraine vẫn đang duy trì tuyến phòng thủ ở thành phố, nhưng xác nhận tình hình “đang rất nguy cấp” giữa lúc "giao tranh đang diễn ra ác liệt ở Bakhmut”.

Về phía quân đội Nga, theo hãng thông tấn TASS, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết, các đơn vị quân đội của nước này sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động chiến đấu để giải phóng phần phía tây của Bakhmut.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện