Thế giới

Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu tại Lào: Dư âm đọng mãi

12:27, 18/05/2023
Mới đây tại Lào đã diễn ra “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”. Đoàn đại biểu kiều bào 43 nước trên thế giới cùng về dự. Trong các lời phát biểu, ai cũng nhắc mình có chung cội nguồn, là con cháu các vua Hùng, nhắc đến lời dạy bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Lễ
“Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” năm 2003 tổ chức tại Lào.

Ông Vũ Văn Đon, đến từ thành phố Oudon, tỉnh Oudonthani thuộc vùng Đông Bắc của Thái Lan có nguồn gốc xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Những năm đất nước loạn lạc thời phong kiến, bố mẹ ông tản cư sang Lào rồi sang Thái Lan và ông sinh năm 1947 tại Thái Lan.

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào đọc kính lễ
Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào đọc kính lễ.

Lớn lên, ông đã nghe các thầy dạy tiếng Việt nhắc nhớ câu nói của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Bản thân ông, khi trưởng thành thì làm giáo viên nên có điều kiện truyền dạy chữ viết và tiếng Việt cho các thế hệ. Bên cạnh đó, ông còn truyền dạy lịch sử Việt Nam cho các cháu từ lớp 1 đến lớp 8 luôn hướng về cội nguồn, tổ tiên. 

a
Ông Vũ Văn Đon, đến từ thành phố Oudon, tỉnh Oudonthani thuộc vùng Đông Bắc của Thái Lan tham dự buổi lễ.

Hiện tỉnh Odonthani có 150.000 người Thái gốc Việt, là tỉnh có đông Việt kiều nhất tại Thái Lan. Trong đoàn đến dự ngày “Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” tại Lào có trưởng đoàn, ông Lương Xuân Hòa, là Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam tại Thái Lan.

Đại sứ Nguyễn bá Hùng cùng các đại biểu tham gia Lễ
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cùng các đại biểu tham gia Lễ

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2023 tại Lào được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đúng vào ngày 10/3 âm lịch do Ban dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”, Trung tâm liên Văn hóa, Khoa học Truyền thông Quốc tế phối hợp tổ chức và Lào là một điểm cầu. Đây là lần thứ 2 Tổng hội người Việt Nam tại Lào đăng cai tổ chức trọng điểm tại Châu Á, bên cạnh đó là CHLB Đức là nước tổ chức trọng điểm tại Châu Âu.

Các nhà sư và khách quốc tế cùng tham dự
Các nhà sư và khách quốc tế cùng tham dự

Ông Phạm Văn Hùng (Khamhoung Xaychaleun) Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào bày tỏ vinh dự được đón kiều bào đến từ 43 quốc gia tham dự. Chương trình gồm cùng các bước: Phần lễ: “Biết ơn các vua Hùng”; Phần hội: “Về cùng nước Việt” và Hội thảo quốc tế: “Vinh danh giá trị quốc gia - Phẩm hạnh dân tộc”. 

Lào là nước đầu tiên được an vị Vua Hùng từ năm 2019, điều này thể hiện tấm lòng Việt kiều tại Lào luôn hướng về quê cha đất tổ. 

Phần Khai lễ.
Phần Khai lễ.

Tổng hội tại Lào vinh dự, tự hào là một trong 7 nước thành viên sáng lập “Ban dự án Ngày quốc tổ Việt Nam toàn cầu” nhân dịp tham dự Đại hội thi đua yêu nước Lần thứ 9 năm 2015. Ban dự án đã an vị Vua Hùng trên 10 quốc gia, tổ chức Lễ giỗ tổ vinh danh con cháu vua Hùng toàn cầu kết nối bà con kiều bào và bạn bè quốc tế gần 50 quốc gia trên cả 5 châu lục trên thế giới. 

Ban dự án tặng Bằng khen cho Tổng hội người Việt Nam tại Lào
Ban dự án tặng Bằng khen cho Tổng hội người Việt Nam tại Lào

Ban dự án đã có hàng chục công trình nghiên cứu khoa học và văn hóa tín ngưỡng mang nhiều dấu ấn trong kiều bào; thể hiện sức mạnh của tình người, của sự đoàn kết của người Việt dù sống ở quốc gia nào trên thế giới. Điều này cũng thể hiện bà con kiều bào tại Lào luôn sát cánh bên nhau cùng chính quyền nhân dân các dân tộc Lào chấp hành đường lối chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước Lào, tôn trọng phong tục tập quán văn hóa Lào, góp phần xây dựng đất nước Lào hòa bình, thịnh vượng, không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết: “Đây là hoạt động tâm linh cầu mong quốc thái dân an, trải bao thăng trầm, tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng vẫn được bền bỉ lưu truyền như điểm tựa tâm linh vững chắc cố kết tinh thần dân tộc tạo sức mạnh của dân tộc vượt qua mọi thử thách giành độc lập và trường tồn. Niềm tự hào con lạc cháu hồng. Ngày giỗ tổ năm nay hết sức đặc biệt, gần như trùng những ngày trọng đại của lịch sử dân tộc, đó là ngày danh xưng nước Đại cồ Việt 28/4, giỗ tổ Hùng Vương (29/4, tức 10/3 âm lịch), ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và hướng tới kỉ niệm 133 năm ngày sinh Bác Hồ muôn vàn kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2023)".

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng tặng quà của Chủ tịch nước cho kiều bào tại Lào
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng tặng quà của Chủ tịch nước cho kiều bào tại Lào

Dịp này, Đại sứ cùng Tổng hội người Việt Nam tại Lào trao 256 suất quà của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho các cá nhân kiều bào có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng đất nước Lào, góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào; ủy quyền trao 100 suất quỹ học bổng Vừ A Dính cho các cháu học sinh kiều bào tại Lào, góp phần động viên khích lệ học sinh sinh viên Việt kiều tại Lào phấn đấu học giỏi.

Dự án “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” với sứ mệnh kết nối kiều bào và bạn bè quốc tế cùng tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở nước ngoài, nhằm gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam với các nền văn hóa trên thế giới.

"Tất cả những người xa Tổ quốc chắc cũng có một cảm xúc như tôi, chúng ta đều là người Việt Nam, con cháu vua Hùng, dù ở nơi nào, làm việc gì, chúng ta cũng là những người con đất Việt, phải luôn luôn hướng về quê hương đất nước", bà Nguyễn Thị Thanh Hương, kiều bào Việt Nam tại Lào, thành viên Ban tổ chức chia sẻ.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện