Thế giới

Tổng thống Putin ký thông qua luật rút khỏi hiệp ước an ninh với EU

20:03, 29/05/2023
Ngày 29/5, Sputnik đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua luật rút nước này khỏi Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Theo Sputnik, các tài liệu liên quan được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của chính phủ Nga sau khi Tổng thống Nga Putin ký thông qua dự luật trên.

Còn theo ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, Nga không cảm thấy hậu quả trực tiếp từ việc rút khỏi Hiệp ước CFE.

“Với bối cảnh hiện tại, Nga không cần bất cứ hiệp ước an ninh nào bởi trên thực tế chúng không hề hoạt động. Đây không phải lỗi của Nga”, ông Peskov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua dự luật rút nước này khỏi Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Hiệp ước CFE được ký kết tại Paris vào năm 1990, tham gia thỏa thuận an ninh này gồm có đại diện của 16 quốc gia thành viên NATO và 6 thành viên Hiệp ước Warsaw. Hiệp ước đã đưa ra các giới hạn đối với các loại thiết bị quân sự thông thường ở châu Âu và quy định việc tiêu hủy các kho vũ khí dư thừa.

Năm 1999, Hiệp ước CFE được mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh Istanbul của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sau Hiệp ước Warsaw giải thể cùng với đó là sự mở rộng của NATO về phía Đông Âu. Tuy nhiên, bản mở rộng của CFE chỉ được Nga, Belarus, Kazakhstan và Ukraine thông qua.

Năm 2007, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh đình chỉ sự tham gia của Moskva đối với CFE nhằm đáp trả việc NATO không tham gia bản mở rộng của CFE.

Năm 2015, Moscow đã rút hoàn toàn khỏi các cơ chế CFE vì “không có nhu cầu tiếp tục tham gia” và chỉ tham gia theo nghĩa hình thức cho đến nay.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện