Thế giới

Các bên liên quan phản ứng sao khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc?

08:04, 18/07/2023
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen, các bên liên quan phản ứng ra sao?

Ngày 17-7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow chính thức rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen vì cho rằng các điều khoản trong thỏa thuận đã không được thực hiện một cách đầy đủ, theo đài RT.

Theo đó, Bộ này cho rằng Nga đã gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ngũ cốc và phân bón ra thị trường thế giới, bởi các tàu vận chuyển của Nga đã gặp nhiều hạn chế trong công tác thanh toán, bảo hiểm và hậu cần.

“Moscow không thấy lý do để tiếp tục gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, nhưng vẫn sẵn sàng xem xét quay lại thỏa thuận nếu thấy những cam kết chắc chắn, thay vì những lời hứa hẹn” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tàu chở ngũ cốc rời cảng Odessa (Ukraine) trên Biển Đen hôm 16-7. Ảnh: REUTERS
Tàu chở ngũ cốc rời cảng Odessa (Ukraine) trên Biển Đen hôm 16-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky nói rằng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ không bị ảnh hưởng dù Nga rút khỏi thỏa thuận, theo hãng tin Reuters.

"Xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen vẫn sẽ được duy trì, an ninh lương thực châu Phi, châu Á vẫn sẽ được đảm bảo, bởi Ukraine, Liên Hợp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau làm việc để đảm bảo an toàn cho các tàu chở ngũ cốc và đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn" - ông Zelensky nói.

Cùng ngày 17-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói ông tin rằng Moscow vẫn muốn tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc. Ông cho biết sẽ thúc đẩy Tổng thống Nga Vladimir Putin quay lại thỏa thuận này khi cả hai có cuộc gặp trực tiếp vào tháng 8.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EC) Ursula von der Leyen gọi quyết định từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc của Nga là "một động thái vô lý".

"Tôi mạnh mẽ lên án động thái vô lý của Nga khi chấm dứt sáng kiến ngũ cốc qua Biển Đen, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhằm đảm bảo an ninh lương thực không bị ảnh hưởng, Liên minh châu Âu (EU) sẽ nỗ lực giúp nông sản Ukraine xuất khẩu ra thị trường thế giới” - bà von der Leyen lưu ý.

Cũng trong ngày 17-7, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Washington sẽ thúc đẩy hợp tác với các quốc gia khác để đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra nước ngoài không bị gián đoạn.

Ông Kirby lưu ý rằng Washington sẽ không dùng tới các thiết bị quân sự để hỗ trợ nỗ lực này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện