Thế giới

1.000 binh sĩ Ba Lan tiến sát biên giới Belarus

07:40, 09/08/2023
Quân đội Ba Lan đã tiến hành củng cố biên giới với Belarus khi quyết định điều 1.000 binh sĩ đến khu vực này.

Hôm 8/8, Bộ Quốc phòng Ba Lan chấp thuận đề nghị của Tomasz Praga - người đứng đầu lực lượng biên phòng Ba Lan, để tái triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới biên giới Ba Lan - Belarus. Hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Ba Lan đóng quân tại khu vực này.

Yêu cầu tăng viện được người đứng đầu lực lượng biên phòng Ba Lan đưa ra sau khi áp lực di cư ở biên giới Ba Lan với Belarus gia tăng. 

Binh sĩ quân đội Ba Lan dựng hàng rào bằng dây thép ở biên giới Belarus. (Ảnh: Getty)
Binh sĩ quân đội Ba Lan dựng hàng rào bằng dây thép ở biên giới Belarus. (Ảnh: Getty)

Người đứng đầu lực lượng biên phòng Ba Lan Tomasz Praga cho biết, năm nay, 19.000 người đã cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan - Belarus, tăng so với 16.000 người vào năm ngoái.

Tháng trước, Ba Lan điều hơn 1.000 binh sĩ và gần 200 đơn vị vũ khí từ lữ đoàn cơ giới số 12 và 17 tới phía đông nước này. Lãnh đạo Ba lan cho rằng đây là động thái thể hiện "sẵn sàng đáp trả những nỗ lực gây bất ổn gần biên giới". Nước này cũng cử thêm 500 cảnh sát tới tăng cường an ninh tại biên giới với Belarus.

Thời gian gần đây, các chiến binh thuộc lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã xuất hiện gần khu vực biên giới giữa Belarus và Ba Lan. 

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 29/7 cho biết, hơn một trăm thành viên Wagner đã được Belarus triển khai đến thị trấn biên giới Grodno. Ông này cũng mô tả hành động này là bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới vào lãnh thổ Ba Lan.

Theo lãnh đạo Ba Lan, lính Wagner có thể giả dạng làm biên phòng Belarus để hỗ trợ người nhập cư xâm nhập lãnh thổ Ba Lan, hoặc giả dạng làm di dân để vào nước này. Thủ tướng Mateusz Morawiecki cũng nhận định Wagner "cực kỳ nguy hiểm".

Biên giới Ba Lan và Belarus có tổng chiều dài là khoảng 418km. Hôm 7/8, Belarus bắt đầu các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với Ba Lan và Litva.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện