Thế giới

Tàu chở dầu Nga bị UAV tấn công ở Biển Đen

11:18, 05/08/2023
Sáng 5/8, Nga đã triển khai các đơn vị cứu hộ hàng hải để hỗ trợ một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Crimea. Báo cáo cho biết con tàu này đã bị mất lực đẩy sau cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV).
Tàu chở hàng Nga gần cầu Crimea. Ảnh: Sputnik
Tàu chở hàng Nga gần cầu Crimea. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn của Trung tâm Điều phối Cứu nạn Hàng hải Novorossiysk (MRCC) nói với hãng thông tấn TASS: “Thủy thủ đoàn an toàn, không có ai bị thương. Phòng máy bị hư hỏng, mặc dù không nghiêm trọng.”

Các quan chức không nói rõ tên tàu chở dầu có liên quan đến vụ tấn công. Song theo nhiều kênh thông tin trên Telegram, con tàu này là tàu chở dầu Sig đăng ký tại Nga, bị hư hỏng trong một cuộc tấn công nghi do máy bay không người lái của Ukraine thực hiện, cách cầu Kerch khoảng 45 km về phía nam.

Trước đó, đêm 4/8, giới chức địa phương thông báo tạm dừng hoạt động đi lại trên cầu Crimea vì lo ngại khả năng xảy ra tấn công bằng thiết bị không người lái nhằm vào cây cầu.

Ông Oleg Kryuchkov, cố vấn của Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết những tiếng động lớn mà cư dân địa phương nghe thấy không liên quan gì đến cây cầu. Ông chưa thể xác nhận bất kỳ thông tin nào về vụ nổ, dẫn đến suy đoán mục tiêu của vụ tấn công có thể là tàu chở dầu.

Tàu chở dầu Sig đã gửi thông tin cho biết khoang động cơ bị ngập nhưng tàu vẫn ổn định. Thủy thủ đoàn trên tàu đề nghị được hỗ trợ lai dắt phương tiện về bờ. Tuy nhiên, tin nhắn từ tàu Sig không nêu cụ thể nguyên nhân khiến tàu bị hư hại.

Trước đó, sáng hôm 4/8, một chiếc UAV nghi của Ukraine đã tấn công căn cứ của Hạm đội Biển Đen tại Novorossiysk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kiev cũng đã cố gắng đánh chìm các tàu dân sự đang hướng tới eo biển Bosphorus trong ngày 2 – 3/8, nhưng các tàu hộ tống quân sự của Moskva đã phá hủy tất cả các tàu tấn công.

Cho đến nay, Ukraine vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức nào về những thông tin nói rằng lực lượng Kiev tấn công cầu Crimea bằng UAV. Cây cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga đã bị tấn công hai lần vào tháng 10/2022 và tháng 7 vừa qua. Hồi tháng 10/2022, một chiếc xe tải chở đầy chất nổ đã phát nổ trên một trong các nhịp cầu, khiến 3 người thiệt mạng và gây thiệt hại cần nhiều tháng để sửa chữa.

Tháng trước, một chiếc xuồng không người lái cũng đã nổ tung khiến 2 người thiệt mạng một bé gái 14 tuổi bị thương. Cuộc tấn công vào tháng 7 chỉ làm hư hại một làn đường.

Đầu tuần này, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Aleksey Danilov, thừa nhận Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) có liên quan đến cả hai vụ tấn công trên.

“Đại diện cơ quan an ninh của chúng tôi đã tuyên bố thẳng thắn họ có liên quan đến cả hai vụ tập kích cầu Crimea”, ông Danilov phát biểu trên kênh truyền hình Rada. Vị quan chức Ukraine cũng cho biết UAV của Ukraine đã hoàn thành nhiệm vụ trong các sứ mệnh này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện