Thế giới

Điện Kremlin thúc giục Mỹ thực hiện các cam kết về thỏa thuận ngũ cốc với Nga

08:19, 05/08/2023
 Nga nhấn mạnh Mỹ cần hành động chứ không phải tiếp tục hứa hẹn trong việc loại bỏ những trở ngại với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này.

Hãng thông tấn TASS đưa tin hôm 4/8, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không muốn chờ đợi thêm những lời hứa hẹn từ Mỹ mà chờ việc thực hiện các điều khoản ban đầu liên quan đến Nga trong thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

"Nếu Mỹ muốn Nga trở lại thỏa thuận ngũ cốc, họ phải tuân thủ các điều khoản trước đó có liên quan tới Moskva chứ không phải chỉ hứa hẹn sẽ suy nghĩ về điều này. Ngay sau khi điều này được thực hiện, thỏa thuận sẽ lập tức được gia hạn”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông Dmitry Peskov cũng lưu ý rằng lập trường này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ nhiều lần. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Bình luận trên được ông Peskov đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo xuất khẩu lương thực từ Nga nếu Moskva quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng lưu ý rằng Mỹ không bắt buộc phải cung cấp bất kỳ biện pháp an ninh nào trong khu vực này. "Các biện pháp an ninh được cung cấp trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc, trong đó không bao gồm Mỹ", ông Peskov cho hay.

Trước đó, hôm 17/7, Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc rằng nước này sẽ không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với lý do các nước phương Tây đã phớt lờ yêu cầu của Moskva nhằm đảm bảo xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moskva chỉ quay trở lại thỏa thuận này khi các bên liên quan tuân thủ các điều khoản trước đó.

Nga cũng chỉ ra rằng, mặc dù các thỏa thuận ở Istanbul dự kiến cung cấp lương thực cho các nước nghèo nhất thế giới, nhưng phần lớn ngũ cốc của Ukraine thực sự được chuyển đến các nước phương Tây giàu có.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện