Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ngay lập tức

16:10, 04/08/2023
Thổ Nhĩ Kỳ muốn thỏa thuận ngũ cốc được gia hạn thêm một năm ngay lập tức trong trường hợp Nga đồng ý quay trở lại.

Kênh truyền hình 24TV của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/8 đưa tin, trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã "một lần nữa vạch ra những vấn đề mà thế giới sẽ phải đối mặt nếu thỏa thuận về hành lang ngũ cốc không được gia hạn".

Theo kênh này, nếu thỏa thuận ngũ cốc được gia hạn, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ qua các điều khoản trong 3, 4 hoặc 5 tháng và ngay lập tức tiến tới việc gia hạn thoả thuận trong 12 tháng. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ những bước mà Ankara dự định thực hiện để đáp ứng các yêu cầu của Nga về việc quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Hôm 2/8, ông Putin và ông Erdogan đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau hơn 5 tuần. Hai vị tổng thống đã đồng ý chuẩn bị một cuộc họp nhằm thảo luận về sự phát triển quan hệ thương mại và kinh tế giữa Moskva và Ankara, cũng như việc thực hiện các dự án trong lĩnh vực năng lượng và hợp tác trong ngành du lịch.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga quyết tâm hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước có cùng mối quan tâm khác để tìm ra các phương án cung cấp ngũ cốc cho các nước có nhu cầu. Ngược lại, Tổng thống Erdogan đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực tích cực và sử dụng ngoại giao để mở rộng sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen.

Trước đó, hôm 17/7, Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc rằng nước này sẽ không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với lý do các nước phương Tây đã phớt lờ các yêu cầu của Moskva nhằm đảm bảo xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moskva chỉ quay trở lại thỏa thuận này khi các bên liên quan tuân thủ các điều khoản trước đó.

Tuần trước, phát biểu tại phiên họp toàn thể của diễn đàn Nga - Châu Phi, Tổng thống Putin nói rằng Nga ban đầu đã đồng ý tham gia thỏa thuận với điều kiện các điều khoản phải loại bỏ những trở ngại bất hợp pháp đối với việc cung cấp ngũ cốc và phân bón từ Nga đến thị trường thế giới. Song, ông cho biết không có điều kiện nào trong số này được đáp ứng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện