Thế giới

Nga tiến công quyết liệt, Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc thành phố Kupiansk

08:14, 11/08/2023
Chính quyền Ukraine tuyên bố sơ tán bắt buộc một phần Vùng Kharkov giáp Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk. Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã tiến vào khu vực.

Trong một mệnh lệnh bằng văn bản ngày 10/8, Andrey Kanashevich - quyền lãnh đạo chính quyền quân sự Kupiansk đã công bố danh sách 37 khu định cư gần vùng chiến sự sẽ phải sơ tán. Ông viện dẫn “các cuộc pháo kích liên tục của Nga và tình hình an ninh” là lý do dẫn đến quyết định này, nói thêm rằng mệnh lệnh cũng áp dụng cho thành phố Kupiansk (Vùng Kharkov).

Cùng lúc đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị tấn công đã “cải thiện vị trí ở tiền phương trong khi tiến hành hoạt động tấn công”. Kênh Telegram Voyennaya Chronica của Nga đưa tin quân đội nước này chỉ còn cách Kupiansk 7 km, và thành phố hiện nằm trong tầm bắn của pháo binh.

Kupiansk nằm dưới quyền kiểm soát của Nga ngay sau khi xung đột bùng phát, nhưng quân đội Ukraine đã giành lại thành phố này vào mùa thu năm ngoái khi Mátxcơva tuyên bố tái tập hợp lực lượng nhằm tập trung giải phóng Donbass. Thời gian gần đây, quân đội Nga đã tăng cường nỗ lực để tiếp tục giành lại thành phố này, theo CNN.

Kupiansk nằm cách thành phố Kharkov khoảng 116 km và được chia đôi bởi sông Oskol. Kupiansk có một nhà ga đường sắt quan trọng để tiếp tế cho quân đội ở phía nam thành phố.

Các chuyên gia quân sự Nga cũng cho rằng nếu Mátxcơva giành quyền kiểm soát Kupiansk thì sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của lực lượng Ukraine nhằm vào Lugansk.

Ruslan Muzychuk, phát ngôn viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, nói hôm thứ Năm rằng "hướng Kupiansk vẫn là tâm điểm của cuộc xung đột, nơi đối phương đang tập trung các nỗ lực chính".

Serhii Cherevatyi, Phó Tư lệnh Nhóm quân phía đông, nói rằng "hướng Kupiansk vẫn là một trong những hướng mà đối phương đang cố gắng giành lấy thế chủ động". Cherevatyi cho biết hệ thống phòng thủ "đã được củng cố và khả năng tấn công cũng được tăng cường. Vì vậy, tình hình khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát."

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện