Thế giới

Ý đồ của Ukraine khi liên tục tấn công Crimea

12:06, 23/09/2023
 Các cuộc tấn công vào Crimea đóng vai trò quan trọng cho thành công của chiến dịch phản công mà Ukraine đang tiến hành, Chỉ huy nhóm tác chiến - chiến lược Tavria của Ukraine – ông Oleksandr Tarnavsky nhận định.

Theo Chỉ huy Ukraine: "Thành công của chiến dịch này không chỉ là phá hủy các lực lượng của đối phương ngay trước mắt mà còn phá hủy các địa điểm tập trung trang thiết bị, lực lượng và đặc biệt là các trung tâm chỉ huy".
Advertisements

"Việc làm xáo trộn các lực lượng của đối phương bằng cách phá hủy các trung tâm chỉ huy cấp cao sẽ dẫn đến sự hỗn loạn trên chiến trường. Một trung tâm chỉ huy bị phá hủy tức là một mắt xích chỉ huy bị phá hủy và không có nó thì sẽ không có sự phối hợp hành động", ông Tarnavsky giải thích. 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ một sở chỉ huy của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, Crimea ngày 22/9. Ảnh: Reuters

Crimea đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây là nơi tập trung số lượng lớn phương tiện quân sự của Nga.

"Chúng tôi biết nơi họ tấn công, cả bằng phương tiện trên không lẫn phương tiện mặt đất", Chỉ huy Ukraine nói.

Ông Tarnavsky cho rằng, việc tấn công vào các sở chỉ huy của Hạm đội Biển Đen sẽ giúp ích cho Ukraine và "cho chúng tôi hy vọng về tương lai".

"Ý tôi là chúng tôi có khả năng tấn công họ, không chỉ các lực lượng phía trước mà còn cả các lực lượng phía sau. Khi đối phương cảm nhận được sức nóng ở phía sau, điều đó sẽ làm dâng cao tinh thần chiến đấu của các binh lính của chúng tôi".

Ngày 22/9, các quan chức do Nga bổ nhiệm tại Crimea cáo buộc Ukraine tấn công trụ sở của Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol thuộc bán đảo này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã phóng nhiều tên lửa vào Crimea nhưng 5 tên lửa trong số này đã bị đánh chặn.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết bất kỳ nỗ lực nào của quân đội Ukraine nhằm “xâm phạm” Crimea bằng vũ lực sẽ đối mặt với phản ứng cứng rắn của Nga.

“Tôi muốn nhắc nhở tất cả các phần tử cực đoan ở Kiev rằng, vấn đề Crimea đã khép lại khi người dân nơi đây đưa ra lựa chọn vào năm 2014 và biết rõ điều gì đang chờ đợi họ”, bà Zakharova khẳng định, ý nói đến cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập bán đảo này vào Nga.

Ông Tarnavsky cũng cho rằng mùa đông sẽ không làm chậm lại cuộc phản công và đột phá lớn nhất của Ukraine vẫn chưa tới.


"Thời tiết là một trở ngại nghiêm trọng trong suốt cuộc tiến công nhưng cân nhắc đến việc chúng tôi tiến công như thế nào, chủ yếu là không sử dụng các phương tiện, tôi nghĩ thời tiết sẽ không ảnh hưởng lớn".

Mưa lớn vào mùa thu có thể biến mặt đất ở Ukraine thành bùn lầy và khiến việc di chuyển bằng các phương tiện hạng nặng như xe tăng trở nên khó khăn hơn nhưng theo ông Tarnavsky, các lực lượng của Kiev sẽ tiến công thành từng nhóm nhỏ.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố, Ukraine sẽ tiếp tục cuộc phản công trong suốt mùa thu và sang mùa đông. Theo ông, cuộc tiến công nhằm vào các hệ thống phòng thủ Nga sẽ tiếp tục bất kể thời tiết ra sao và quân đội Nga đang khao khát "một khoảng nghỉ" trong giao tranh.

Chỉ huy Tarnavsky nhận định, đột phá lớn nhất của Ukraine vẫn chưa đến.

"Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra sau Tokmak. Đó là vào thời điểm họ dựa vào chiều sâu phòng thủ ở đây". Theo ông Tarnavsky, không phải phòng tuyến Surovikin - phòng tuyến chính của Nga, các vấn đề lớn hơn của lực lượng Ukraine là "những giao lộ, hàng cây và các bãi mìn giữa các hàng cây đó".

Lạc quan vể kết quả cuối cùng, ông Tarnavsky cho rằng cuộc phản công sẽ thành công và quân đội Ukraine ít nhất cần tới được thành phố Tokmak.

"Tokmak là mục tiêu tối thiểu. Mục tiêu chung là đến được biên giới của chúng tôi".


Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 23/9
VOV.VN - 24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Ukraine lần đầu xuyên thủng phòng tuyến Nga bằng phương tiện hạng nặng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện