Thế giới

45 nghị sĩ Cộng hoà Hạ viện tìm cách ngăn chặn kịch bản phế truất chủ tịch tái diễn

08:48, 07/10/2023
45 đồng minh của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đang kêu gọi các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa thực hiện những thay đổi quy định để khiến việc lật đổ bất kỳ ai nắm giữ vị trí chủ tịch tiếp theo trở nên khó khăn hơn.
Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm 3/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm 3/10. Ảnh: AFP/TTXVN

 Theo hãng tin Reuters, trong bức thư gửi tới các đồng nghiệp, 45 nghị sĩ này, phần lớn bao gồm những người theo chủ nghĩa ôn hòa, đã kêu gọi thay đổi một số quy định để đảm bảo rằng một số đảng viên đảng Cộng hòa không thể liên kết với nghị sĩ đảng Dân chủ trong Hạ viện để bỏ phiếu chống lại chủ tịch hoặc ngăn chặn các ưu tiên của đảng.

Tại Hạ viện, đảng Cộng hoà đang chiếm ghế đa số nhưng khoảng cách rất mong manh, 221-212 ghế. Ngày 3/10 vừa qua, sau một cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã bị phế truất sau khi nhận được 216 phiếu chống và 210 phiếu thuận. Trong số 216 phiếu chống là 208 phiếu từ nghị sĩ đảng Dân chủ và 8 phiếu của các nghị sĩ đảng Cộng hoà.

Bức thư của nhóm nghị sĩ ôn hoà nhấn mạnh sự bất đồng đang bao trùm Hạ viện khi Quốc hội tiến gần đến thời hạn đóng cửa chính phủ mới vào ngày 17/11.

“Chúng tôi không thể cho phép đa số của chúng tôi bị điều khiển bởi liên minh giữa các cuộc họp bí mật và một đảng thiểu số không làm gì khác hơn là chỉ muốn chủ tịch hạ viện tiếp theo của chúng tôi gặp thất bại”, bức thư viết rõ.

Nhiều nghị sĩ đã ký vào đơn kêu gọi thay đổi quy định cho phép một nhà lập pháp duy nhất có quyền khởi động một cuộc bỏ phiếu phế truất chủ tịch. Trước đó, trong quá trình để giành được vị trí cao nhất trong Hạ viện, ông McCarthy đã đưa ra một thỏa thuận cho phép chỉ cần một thành viên đưa ra kiến nghị đối với chủ tịch, Hạ viện sẽ phải tổ chức bỏ phiếu. Thỏa thuận này đã khiến ông McCarthy chật vật cả năm khi ông tìm cách xoa dịu phe cánh hữu trong tổ chức đồng thời cố gắng thực hiện công việc điều hành cơ bản.

Đảng Cộng hòa dự kiến ​​bỏ phiếu chọn ứng cử viên thay ông McCarthy trong một phiên họp kín vào ngày 11/10 tới. Dự kiến quy trình này sẽ mất nhiều thời gian.

Hiện hai nhà lập pháp đảng Cộng hòa tuyên bố tranh cử là dân biểu Steve Scalise, người đứng thứ hai sau ông McCarthy trên bậc thang lãnh đạo, và dân biểu Jim Jordan, một người bảo thủ thẳng thắn, được cựu Tổng thống Donald Trump lên tiếng ủng hộ công khai.

Ít nhất một người khác, dân biểu Kevin Hern, nói rằng ông ấy cũng có thể đứng ra tranh cử.

Ngày 6/10, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ cố gắng làm việc với bất kỳ ai trở thành Chủ tịch Hạ viện tiếp theo và kêu gọi đảng Cộng hòa thông qua luật chi tiêu cho chính phủ liên bang trước khi nguồn tài trợ hiện tại hết hạn vào ngày 17/11.

"Đã đến lúc ngừng đùa giỡn. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện, đã đến lúc các bạn phải làm công việc của mình", Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị cách chức trong quốc hội vào ngày 3/10, vài ngày sau khi những người chỉ trích ông theo đường lối cứng rắn cáo buộc ông “thông đồng” với đảng Dân chủ để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Nhà lập pháp Matt Gaetz, người dẫn đầu nỗ lực lật đổ ông McCarthy, hiện đối mặt với những lời kêu gọi trục xuất khỏi đại hội đảng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện