Thế giới

Ông Putin: Tìm thấy mảnh lựu đạn trong máy bay chở trùm Wagner bị rơi

06:55, 06/10/2023
Tổng thống Putin nói rằng máy bay chở trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rơi không phải do một cuộc tấn công từ bên ngoài mà do lựu đạn cầm tay bên trong máy bay.

Ngày 5-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng máy bay chở trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rơi không phải do một cuộc tấn công từ bên ngoài mà do lựu đạn cầm tay bên trong máy bay, theo hãng thông tấn TASS.

Phát biểu tại diễn đàn Valdai ở TP Sochi (Nga) ngày 5-10, ông Putin cho biết rằng cách đó vài ngày, Ủy ban Điều tra Nga đã báo cáo với ông về việc phát hiện các mảnh lựu đạn trong thi thể các nạn nhân.

“Không có tác động nào từ bên ngoài lên máy bay, đó là sự thật đã được chứng minh, là kết quả của một cuộc điều tra do Ủy ban Điều tra Nga thực hiện” - nhà lãnh đạo Nga nói nhưng không nêu chi tiết tại sao lựu đạn phát nổ trên máy bay. 

 

Cũng theo ông Putin, dù Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) trước đó đã tìm thấy 10 tỉ rup và 5 kg cocaine tại trụ sở Wagner ở TP St Petersburg (Nga) nhưng các nhà điều tra đã không xét nghiệm rượu và ma túy trên thi thể các nạn nhân.

“Theo quan điểm của tôi, một cuộc thử nghiệm kiểu này đáng lẽ phải được tiến hành nhưng nó đã không được thực hiện” - ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin cũng nói rằng ông đã tham khảo ý kiến Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin trước khi công khai thông tin trên và ông Bastrykin đã đồng tình với việc công khai vì “đó là sự thật đã được chứng minh”.

Ngoài ra, ông Putin lưu ý rằng xét về mặt pháp lý, tập đoàn Wagner chưa bao giờ là “một công ty quân sự tư nhân” như cách truyền thông vẫn hay gọi. Ông cho biết Nga vẫn chưa quyết định liệu nước này có cần các công ty quân sự tư nhân hay không nhưng nếu cần thành lập thì sẽ dựa trên pháp luật.

Ngày 23-8, máy bay chở ông Prigozhin rơi tại tỉnh Tver (Nga) khi đang di chuyển từ thủ đô Moscow đến TP St. Petersburg. Moscow sau đó đã mở cuộc điều tra và cho biết sẽ xem xét nhiều kịch bản khác nhau xung quanh vụ việc, bao gồm cả khả năng xảy ra một “hành động tàn bạo có chủ ý”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện