Thế giới

Ông Biden và ông Tập gặp nhau, cam kết giảm căng thẳng Mỹ - Trung

07:42, 16/11/2023

Tổng thống Biden gặp Chủ tịch Tập Cận Bình gần San Francisco, hai bên cam kết giảm căng thẳng và ngăn cạnh tranh Mỹ - Trung biến thành xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nhà vườn Filoli ở phía nam thành phố San Francisco hôm 15/11, đánh dấu lần đầu tiên hai lãnh đạo gặp trực tiếp trong vòng một năm qua.

"Chúng ta phải bảo đảm cạnh tranh không chệch hướng thành xung đột", ông Biden nói với ông Tập trong lúc phái đoàn hai nước ngồi vào bàn họp.

"Trái Đất đủ lớn để cả hai quốc gia thành công", Chủ tịch Trung Quốc đáp lời.

Tổng thống Biden (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại nhà vườn Filoli hôm 15/11. Ảnh: Reuters
Tổng thống Biden (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại nhà vườn Filoli hôm 15/11. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng Washington và Bắc Kinh cần kiểm soát quan hệ song phương có trách nhiệm, nhấn mạnh những vấn đề như biến đổi khí hậu, đối phó ma túy và AI cần sự chú ý từ cả hai phía.

"Có những thách thức toàn cầu nghiêm trọng đòi hỏi sự lãnh đạo chung. Điều quan trọng là lãnh đạo hai bên hiểu nhau. Chúng tôi đã đạt những tiến bộ thực sự", Tổng thống Biden viết trên mạng xã hội X sau cuộc họp và trước khi ăn trưa cùng Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng thế giới đã thay đổi rất nhiều từ sau cuộc gặp với Tổng thống Biden hồi năm ngoái. Ông khẳng định quan hệ Mỹ - Trung là "quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới", thêm rằng lãnh đạo hai nước đang "gánh trọng trách nặng nề với người dân, thế giới và lịch sử".

"Quay lưng với nhau không phải lựa chọn cho hai quốc gia lớn như Trung Quốc và Mỹ. Thật phi thực tế khi một bên tìm cách thay đổi phía còn lại, đối đầu và xung đột sẽ mang đến những hậu quả không thể tưởng tượng cho cả hai phía", ông nói.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc kéo dài hơn 4 giờ.

Nhà Trắng sau đó ra thông cáo cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã "thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về hàng loạt vấn đề song phương và quốc tế, cũng như trao đổi quan điểm về những khác biệt giữa hai bên".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng ông Tập bày tỏ mong muốn Mỹ và Trung Quốc "trở thành đối tác, tôn trọng lẫn nhau và cùng chung sống hòa bình", thêm rằng hai nước cần thúc đầy hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu và AI.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ cùng phái đoàn hai nước trước cuộc họp ngày 15/11. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ cùng phái đoàn hai nước trước cuộc họp ngày 15/11. Ảnh: Reuters

Lần gần nhất lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp trực tiếp là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia tháng 11/2022, sự kiện được đánh giá là nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước sau thời gian căng thẳng.

Tuy nhiên, nỗ lực phá băng quan hệ song phương bị cản trở khi Mỹ bắn rơi khí cầu Trung Quốc vào đầu tháng 2. Washington cáo buộc đây là khí cầu do thám, trong khi Bắc Kinh khẳng định phương tiện này là thiết bị quan trắc khí tượng bay lạc.

Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ những tháng gần đây tới thăm Trung Quốc, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên tổng thống về môi trường John Kerry.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi cuối tháng 10 tới Mỹ, nhận định Bắc Kinh cùng Washington cần "đối thoại sâu, toàn diện" để giảm hiểu lầm và ổn định quan hệ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện