Thế giới

Chính phủ mới của Slovakia hủy gói viện trợ quân sự cho Ukraine

08:02, 09/11/2023

Chính phủ của tân Thủ tướng Slovakia Fico chặn gói viện trợ hơn 40 triệu USD thiết bị quân sự mà chính phủ tiền nhiệm dành cho Ukraine.

"Chúng tôi không chấp thuận đề xuất tài trợ thiết bị quân sự cho Ukraine", chính phủ của tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico nêu trong nghị quyết đưa ra ngày 8/11.

Đề xuất viện trợ thiết bị quân sự cho Ukraine được chính phủ của cựu thủ tướng Slovakia Eduard Heger đưa ra trước khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Fico hồi tháng trước.

Gói viện trợ, ước tính trị giá hơn 40 triệu USD, gồm 140 tên lửa cho hệ thống phòng không KUB, hơn 5.000 viên đạn pháo 125 mm và 4 triệu viên đạn.

Tân Thủ tướng Slovakia Fico ngay sau khi nhậm chức đã tuyên bố chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine và chỉ ủng hỗ các nỗ lực nhân đạo, tái thiết cho nước này. Ông cho rằng Slovakia còn nhiều vấn đề nội bộ cần tập trung hơn việc viện trợ cho Ukraine.

Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Bratislava hôm 25/10. Ảnh: Reuters
Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Bratislava hôm 25/10. Ảnh: Reuters

Ông Fico trước đó đã chỉ trích phương Tây vì viện trợ quân sự cho Ukraine và áp các lệnh trừng phạt với Nga. Ông kêu gọi thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Tân Thủ tướng Slovakia từng nhiều lần tuyên bố nước này sẽ dừng các chuyến hàng quân sự tới Ukraine, song gần đây ông nói thêm rằng các giao dịch kinh doanh tư nhân không bị ảnh hưởng.

Chính phủ Slovakia tiền nhiệm ủng hộ Ukraine nhiệt thành và đã cung cấp thiết bị quân sự như hệ thống phòng không S-300 và chiến đấu cơ MiG-29 cho Kiev.

Slovakia, quốc gia có chung đường biên giới phía đông với Ukraine, đã gửi 13 gói viện trợ quân sự tổng trị giá 671 triệu euro cho Kiev từ khi nổ ra chiến sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tháng trước nói rằng Slovakia không phải bên cung cấp vũ khí lớn cho Ukraine, nên quyết định của Thủ tướng Fico sẽ không ảnh hưởng tới cục diện chiến sự.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện