Thế giới

Israel tiêu diệt 10 chỉ huy Hamas; thủ lĩnh Hezbollah lần đầu nói về xung đột Israel - Hamas

07:47, 04/11/2023

Quân đội Israel ngày 3/11 cho biết từ khi bắt đầu chiến tranh tới nay đã giết chết 10 chỉ huy cấp lữ đoàn, tiểu đoàn của Hamas. Trong khi đó, thủ lĩnh Hezbollah đã phá vỡ sự im lặng từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ, cho biết Hezbollah đã can dự từ ngày 8/10.

Một người đàn ông ngồi trong cửa hàng của mình ở khu Bờ Tây nghe phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah ngày 3/11/2023. Ảnh: AFP

Theo tờ The Times of Israel, phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 3/11, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội Israel), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết quân đội nước này tiếp tục nỗ lực tiêu diệt các chỉ huy chiến trường của Hamas.

Theo Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, IDF đã giết chết 10 chỉ huy lữ đoàn và tiểu đoàn của Hamas và những người có cấp bậc tương đương trong các cuộc không kích.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết thêm đây là những kẻ đã lên kế hoạch cho vụ “thảm sát khủng khiếp vào ngày 7/10”, dồng thời nhấn mạnh IDF vẫn tập trung vào Dải Gaza bất chấp căng thẳng ở phía Bắc trong bối cảnh Hezbollah liên tục tấn công khu vực này.

Trong khi đó, cùng ngày, theo hãng tin Al Jazeera, Thủ lĩnh Hezbollah Syed Hassan Nasrallah đã phát biểu trước những người ủng hộ, đưa ra những bình luận đầu tiên về cuộc chiến Israel-Hamas kể từ khi nó nổ ra vào ngày 7/10.

Nhiều người mong đợi Nasrallah sẽ công bố các động thái tiếp theo của Hezbollah, nhưng ông từ chối làm như vậy, thay vào đó đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

 Ông Nasrallah mô tả cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 vào miền Nam Israel, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, là “một sự kiện lớn làm rung chuyển thế lực áp bức… đang chiếm đóng” cũng như “những người ủng hộ nó ở Washington và London”.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ lĩnh Hezbollah cho biết lực lượng này đã tham gia “cuộc chiến” một ngày sau khi cuộc tấn công của Hamas xảy ra.

“Một số người cho rằng chúng tôi sắp tham gia vào cuộc chiến. Tôi nói với bạn rằng chúng tôi đã tham gia vào trận chiến này kể từ ngày 8/10”, ông Nasrallah nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện