Thế giới

Hezbollah công bố thiệt hại của Israel, báo ngày mai sẽ tới giờ G: Chính thức tuyên chiến?

07:44, 02/11/2023

Trước đó, thủ lĩnh Hezbollah đã có 3 tuần "biến mất" bí ẩn, làm dấy lên suy đoán về một kế hoạch lớn nhằm vào Israel.

Hezbollah công bố chi tiết thiệt hại của Israel

Theo hãng thông tấn Anadolu, vào cuối ngày 31/10, kênh tin tức Al-Manar của Lebanon - vốn thân cận với Hezbollah - đã đăng tải một bản đồ họa thông tin thống kê chi tiết về thương vong và thiệt hại của quân đội Israel trong các cuộc giao tranh ở biên giới với Lebanon suốt 23 ngày qua (tính từ 8/10).

Al-Manar cho hay: "Hezbollah đã tiến hành tổng cộng 105 cuộc tấn công (nhằm vào Israel) kể từ ngày 8/10, nhắm vào các hệ thống tình báo & liên lạc, hệ thống gây nhiễu và 33 radar của quốc gia Do Thái".

Hezbollah tuyên bố đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Israel. Ảnh: AP
Hezbollah tuyên bố đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Israel. Ảnh: AP

Kết quả, Hezbollah đã "phá hủy được 2 xe chở quân, 2 xe bọc thép Humvee, 9 xe tăng và khiến 120 binh sĩ Israel thương vong". Ngoài ra, nhóm này còn tấn công vào 105 đồn quân sự, phá hủy 69 hệ thống liên lạc, 140 camera giám sát cùng 17 hệ thống gây nhiễu của Israel.

Con số chưa dừng lại tại đó. Al-Manar cho biết thêm rằng, Hezbollah đã phá hủy được 33 radar và 27 hệ thống tình báo, đồng thời bắn hạ 1 máy bay không người lái của Israel.

Hiện phía Israel chưa đưa ra bình luận nào về thống kê thiệt hại do Hezbollah đưa ra.

Đây là đợt đụng độ biên giới ác liệt nhất kể từ sau cuộc chiến toàn diện giữa Hezbollah và Israel năm 2006, khi nhóm vũ trang ở Lebanon tấn công vào các thành phố lớn của Israel bằng tên lửa, gây thiệt hại đáng kể cho quốc gia Do Thái.

Giờ G: Thủ lĩnh Hezbollah sẽ xuất hiện với lời tuyên chiến?

Theo tờ Times of Israel, vào ngày 3/11, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể khi cuộc xung đột Israel-Hamas bùng phát hôm 7/10.

Đáng lưu ý, theo tờ New Arab, trong 3 tuần qua, ông Hassan Nasrallah đã đột ngột "biến mất", không thấy xuất hiện trong các bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình Lebanon.

Động thái của ông Hassan Nasrallah khiến những người ủng hộ Hezbollah hồi hộp và khó hiểu, trong khi cũng khiến Israel căng thẳng không kém.

New Arab dự đoán, bài phát biểu của nhà lãnh đạo Hezbollah trong lần xuất hiện tiếp theo rất có thể sẽ lời tuyên chiến đối với Israel. Người đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah Hashem Safieddine nhấn mạnh, lực lượng Hezbollah giờ đây "đã mạnh hơn hàng nghìn lần" so với trước.

Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc đụng độ giữa Hezbollah và Israel mới đang giới hạn ở việc bắn đạn pháo và tên lửa qua lại để "ăn miếng trả miếng" trong phạm vi vài km ở biên giới Lebanon-Israel.

Nếu Hezbollah can dự với toàn lực lượng vào cuộc chiến ở Gaza, họ có thể sẽ triển khai 150.000 tên lửa và rocket đang dự trữ. New Arab cho biết, nhiều tên lửa trong số này có khả năng vươn tới trung tâm Israel.

Thủ lĩnh Hezbollah Hezbollah sẽ đưa ra lời tuyên chiến trong lần xuất hiện tới? Ảnh: DW
Thủ lĩnh Hezbollah Hezbollah sẽ đưa ra lời tuyên chiến trong lần xuất hiện tới? Ảnh: DW

"Cái tôi" của ông Hassan Nasrallah

Tạp chí New Statesman (Anh) cho hay, không lâu trước khi có thông tin nhà lãnh đạo Hezbollah sẽ có bài phát biểu vào ngày 3/11, một đoạn video đã bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh ông Nasrallah đi ngang qua lá cờ của Hezbollah, quang cảnh được đệm bằng nhạc nền có giai điệu kịch tính. Dường như nó đang gợi mở một tín hiệu đáng ngại về những gì sắp diễn ra.

Sau khi những binh sĩ cuối cùng của Israel rút khỏi Lebanon vào cuối cuộc chiến kéo dài 1 tháng năm 2006, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã hùng hồn tuyên bố: "Không có đội quân nào trên thế giới đủ mạnh để tước vũ khí của chúng tôi!".

Kể từ đó tới nay, Hezbollah đã mạnh hơn đáng kể với kho vũ khí khổng lồ. Lực lượng này cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau khi tham gia các cuộc xung đột gần đây ở Syria cùng lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thế nhưng, tình hình chính trị và kinh tế ở Lebanon đang rất bấp bênh. Cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này đã khiến hơn 80% người dân rơi vào cảnh nghèo đói. Với tình hình như vậy, Lebanon khó có thể chống chọi được một cuộc chiến khác giữa Hezbollah và Israel.

Sau những lời tuyên bố hùng hồn khi kết thúc cuộc chiến năm 2006, trong một cuộc phỏng vấn vào cùng năm đó, Hassan Nasrallah đã thừa nhận rằng, ông "sẽ không thông qua cuộc tấn công đã châm ngòi xung đột nếu biết trước điều gì sẽ xảy ra sau đó".

"Nếu tôi biết vào ngày 11/7 (2006) rằng chiến dịch tấn công đó sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh như vậy thì liệu tôi có làm nữa không ư?", ông Hassan Nasrallah nói trên kênh New TV của Lebanon tháng 8/2006, "Tôi sẽ nói không, hoàn toàn không".

Tuy nhiên, 1 tháng sau đó, ông Hassan Nasrallah nhấn mạnh rằng, hành động của Hezbollah chỉ đơn giản là "đẩy nhanh một cuộc chiến mà đằng nào cũng sắp xảy ra".

Câu hỏi giờ đây là: Liệu ông Hassan Nasrallah có một lần nữa cho rằng cuộc xung đột mở rộng với Israel là điều không thể tránh khỏi hay không?

Hai nhóm tàu sân bay của Mỹ nằm ngoài khơi Địa Trung Hải, kết hợp với tiềm lực phản công quy mô lớn của Israel, và những sự bất ổn chắc chắn sẽ xảy ra sau xung đột có đủ để ngăn cản Hezbollah phát động tấn công?

Theo New Statesman dự đoán, với mức độ coi trọng dành cho Hezbollah, Iran có lẽ sẽ không muốn mạo hiểm làm suy yếu lực lượng ủy nhiệm quý giá của mình.

Song, "cái tôi" của ông Hassan Nasrallah cũng sẽ đóng vai trò nào đó trong quyết định sắp tới của vị thủ lĩnh này. Sau 31 năm nắm quyền lãnh đạo Hezbollah, với cái tôi lớn, ông Hassan Nasrallah rất có thể sẽ thấy rằng mình không thể đứng bên lề cuộc xung đột quan trọng nhất khu vực trong nhiều thập kỷ.

"Chúng ta sẽ biết câu trả lời sớm thôi!" - New Statesman kết luận.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện